Phòng tránh chấn thương khi máy bay vào vùng nhiễu động

(VOH) - Vụ việc 27 người bị thương khi máy bay của Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot đi vào vùng nhiễu động buộc người ta phải động não, làm thế nào để đảm bảo an toàn trong tình huống máy bay đi vào vùng thời tiết xấu?

Hiếm nhưng nguy hiểm

Máy bay đi qua vùng thời tiết xấu là chuyện xảy ra tương đối ít và không ít người chỉ có thể thấy cảnh này trong các bộ phim Mỹ.

Tuy nhiên, các video quay cảnh thực tế trong khoang máy báy khi gặp nhiễu động lại khiến nhiều người sởn gai ốc vì mọi thứ hoạt động trở nên mất kiểm soát.

Hiện trường tan hoang của khoang máy bay của Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot bị nhiễu động, 27 hành khách bị thường (Nguồn: Youtube)

Nhiễu động không khí gây ra bởi sự thay đổi đột ngột trong chuyển động của không khí. Có hai loại nhiễu động.

Một là nhiễu động không khí xảy ra khi hai vùng không khí khác nhau, tiếp xúc với nhau ở độ cao lớn, như gần các dãy núi hay khi trên đại dương.

Hai là nhiễu động xảy ra khi thời tiết không thuận lợi. Loại này dễ được phát hiện qua radar hơn. Nhưng nhìn chung, nhiễu động khó đoán trước, hay xuất hiện bất ngờ. Chính vì vậy, dù là hãng máy bay đẳng cấp đến thế nào cũng vẫn gặp sự cố bất khả kháng này. 

Khi máy bay vào vùng nhiễu động sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc. Thực ra, rung lắc không ảnh hưởng nhiều đến thân máy bay nhưng hành khách và phi hành đoàn ngồi trong khoang máy bay lại có thể bị văng ra khỏi chỗ ngồi hoặc bị thương do các đồ vật bay loan xạ văng vào người.

Trường hợp máy bay đi vào vũng nhiễu động khí có độ mạnh từ trung bình trở lên, hành khách sẽ cảm thấy khó khăn khi họ di chuyển, các cốc nước có thể đổ, những người thắt đai an toàn sẽ cảm thấy tức ở vùng bụng.

Phòng tránh chấn trương ra sao?

- Hãy luôn thắt dây an toàn và hạn chế đi lại nếu không cần thiết. Việc sắp đi qua vùng nhiễu động sẽ được phi hành đoàn báo trước cho hành khách nhưng đôi khi thì không vì sự cố xảy ra bất ngờ. Do đó, thắt dây an toàn sẽ giảm tối đa những va chạm và thương tổn khi máy bay qua vùng nhiễu động, thậm chí có thể rơi tự do.

Thắt dây an toàn là cách tốt nhất để tránh chấn thương khi máy bay gặp sự cố (Ảnh: Vietnam Visa Easy)

- Trong trường hợp mang theo em bé, hãy luôn sử dụng dây đai dành cho trẻ em để cố định dây đai của bé vào dây đai người lớn, tránh trường hợp máy bay rung lắc khiến bé bị tuột khỏi tay cha mẹ như trường hợp làm rơi con trong chuyến bay bão táp của Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot vừa qua.

Hãy yêu cầu tiếp viên hàng không cung cấp dây đai an toàn dành riêng cho trẻ để đảm bảo trẻ không bị văng khỏi tay cha mẹ (Ảnh: Travel Ideas)

- Hãy để hành lý đúng quy định. Nên để trên khoang được đậy nắp an toàn. Tránh trường hợp xếp hành lý dưới chân hoặc ôm trên người. Khi máy bay rung lắc, hành lý có thể văng vào người khác hoặc cản trở hướng thoát hiểm.

Để hành lý trên khoang có nắp dậy an toàn sẽ tránh được tình huống đồ đạc văng vào người khi máy bay rung lắc mạnh

- Trong mọi trường hợp, hãy lắng nghe hướng dẫn của phi hành đoàn để biết cách thoát hiểm trong trường hợp máy bay gặp sự cố.