Phụ nữ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đái tháo đường

(VOH) - Theo Hiệp hội đái tháo đường thế giới, phụ nữ là đối tượng đang phải chịu gánh nặng đái tháo đường nặng nề.

Hiện có khoảng 199 triệu phụ nữ trên thế giới đang bị đái tháo đường và sẽ tăng lên 313 triệu người vào năm 2040. Thống kê cho thấy trong số 5 triệu người tử vong vì đái tháo đường thì có 2,1 triệu là phụ nữ và cứ 7 trẻ ra đời lại có 1 trẻ sinh ra từ mẹ bị đái tháo đường thai kỳ với nhiều nguy cơ sức khỏe cho cả mẹ và con.

Thông tin được bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM khuyến cáo nhân Mít tinh hưởng ứng ngày Đái tháo đường Thế giới vào sáng 10/11.

 Nhiều hoạt động giúp cộng đồng tầm soát cao huyết áp, đái tháo đường vào sáng 10/11 /2017

 Nhiều hoạt động giúp cộng đồng tầm soát cao huyết áp, đái tháo đường vào sáng 10/11 - Ảnh: Nhất Hương

Đáng ngại Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đái tháo đường tăng rất nhanh. Sau 10 năm từ năm 2002 đến 2012, tỷ lệ bệnh này tăng trên 2 lần, từ gần 3 % lên đến trên 5,5%.

Riêng số người trong cộng đồng chưa biết mình mắc đái tháo đường vẫn còn rất cao, gần 65%. Tại TPHCM, căn bệnh này vẫn đang là nỗi lo với trên 11% người trưởng thành từ 30 đến 69 tuổi đã mắc đái tháo đường.

Các thí sinh tại hội thi - Ảnh: Mỹ Trang

Theo Bà Lê Thị Mỹ Châu, Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế TP, cho biết Việt Nam là nước có tỉ lệ đái tháo đường tăng rất nhanh. Gánh nặng tử vong và tàn phế đái tháo đường rất lớn, đây là bệnh nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Dù nguy hiểm nhưng đái tháo đường có thể phòng chống hiệu quả thông qua việc thay đổi lối sống bao gồm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động, hạn chế tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, thức ăn giàu chất béo, bia rượu, bỏ thuốc lá, kiểm soát cân nặng...