Sáng nay (27/08), công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020

(VOH) - Điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 đã được công bố đồng loạt tại các địa phương trên cả nước, từ 0 giờ ngày 27/8.

Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của 63 tỉnh thành. Ngoài điểm thi, thí sinh có thể biết phổ điểm của từng môn, từng địa phương.

Việc công bố điểm thi sẽ thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm bí mật thông tin cá nhân của thí sinh. Việc cung cấp dữ liệu điểm thi hoàn toàn miễn phí.

thi tốt nghiệp THPT 2020

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Hà Nội - Ảnh: TTO

Điểm thi được công bố bởi các sở GD-ĐT, là kết quả của hơn 860.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1, diễn ra vào ngày 9 và 10/8.

Thí sinh sau khi biết điểm thi có nguyện vọng phúc khảo có thể nộp đơn trong thời gian từ ngày 27/8 đến hết ngày 5/9 tại nơi học lớp 12. Thí sinh tự do nộp đơn xin phúc khảo tại các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã. Trong 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi sẽ thông báo kết quả phúc khảo tới thí sinh.

Dự kiến, việc hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất ngày 30/8. Các Sở GD-ĐT cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh chậm nhất ngày 4/9.

Trước ngày 8/9, các trường đại học công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Từ ngày 9 đến 18/9, thí sinh có thể điều chỉnh, thay đổi các nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần nữa.

Sau khi biết kết quả thi, thí sinh sẽ chính thức bước vào giai đoạn xét tuyển vào các trường đại học. Cần làm gì sau khi biết kết quả thi là câu hỏi của rất nhiều thí sinh.

Theo một số chuyên gia, thí sinh cần cân nhắc các phương thức tuyển sinh khác của các trường ĐH, CĐ để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường mà mình yêu thích.

Dự kiến, trước 27/9, các trường sẽ công bố điểm chuẩn vào trường. Sau khi công bố điểm chuẩn, các trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển tới các thí sinh đủ điều kiện vào trường.

Các thí sinh cần căn cứ theo thời gian tuyển sinh của các trường để xác nhận nhập học và nộp hồ sơ vào trường theo quy định.

Dự kiến, trước 27/9, các trường sẽ công bố điểm chuẩn vào trường. Sau khi công bố điểm chuẩn, các trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển tới các thí sinh đủ điều kiện vào trường.

Các thí sinh cần căn cứ theo thời gian tuyển sinh của các trường để xác nhận nhập học và nộp hồ sơ vào trường theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có điểm trung bình cao hơn năm 2019

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, TS Lê Thống Nhất cho biết, tất cả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm 2019. Điều này là dễ hiểu bởi kỳ thi năm nay là tốt nghiệp THPT chứ không phải kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học. Với đường lối mới như thế, việc điểm trung bình các môn cao hơn là tất yếu, phù hợp.

Nếu trước đây một số môn như Lịch sử, tiếng Anh điểm trung bình thấp, bị xã hội phản ứng, thì năm nay điểm trung bình hai môn này dù vẫn thấp so với các môn khác nhưng so với bản thân của nó thì đã có sự cải thiện.

Năm 2019, điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3, môn tiếng Anh là 4,36. Năm nay điểm trung bình môn Lịch sử tăng lên ở mức trên 5 điểm, môn Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) là 4,57.

Kết quả thi môn tiếng Anh như vậy cũng phản ánh thực chất vấn đề học ngoại ngữ trong các trường phổ thông hiện nay. Qua đó, đặt ra yêu cầu là phải nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ theo hướng đào tạo công dân toàn cầu. Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, việc đầu tư, đẩy mạnh chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh cũng là điều chúng ta cần rất quan tâm.

Những môn ít rơi vào tổ hợp xét tuyển đại học như Sinh học điểm trung bình cũng ở mức thấp so với các môn học khác, là 5,59. Điểm trung bình môn học này thấp theo TS Lê Thống Nhất, không phải do chất lượng dạy và học kém mà do học sinh khá thực dụng; các môn thi tốt nghiệp nhưng ít có tổ hợp xét tuyển đại học thì động lực học tập của các em cũng không nhiều.

1.262 bài thi tốt nghiệp THPT bị điểm liệt

Theo số liệu do Bộ GD&ĐT công bố, cả nước có 1.262 bài bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Trong đó, Tiếng Anh là môn có nhiều bài thi đạt điểm từ 1 trở xuống nhất với 543 bài thi, chiếm tỷ lệ 0,07%..

Tiếp đến, Toán có 195 bài điểm liệt, Địa lý 133 bài. Số bài đạt điểm từ 1 trở xuống ở các môn khác là Ngữ văn 119 bài, Lịch sử 111 bài, Sinh học 43 bài, Giáo dục Công dân 41 bài, Vật lý 39 bài và Hóa học 38 bài.

thi tốt nghiệp THPT 2020

Tiếng Anh là môn có nhiều bài thi bị điểm liệt nhất. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Theo quy chế, điểm liệt từ 1 trở xuống. Thí sinh có môn thi đạt điểm liệt không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, số lượng bài thi đạt điểm tuyệt đối ở 9 môn thi lên đến 5.812. Đặc biệt, môn Giáo dục Công dân có đến 4.163 điểm 10.

Môn Ngữ văn cũng có hai bài thi đạt mức điểm này. Năm ngoái, cả nước không có thí sinh đạt điểm 10 môn Văn.

Nhìn chung, trừ Giáo dục Công dân, các môn còn lại có số lượng bài thi đạt điểm tuyệt đối cao hơn hẳn so với năm ngoái.

Từ 0h ngày 27/8, nhiều tỉnh, thành cũng mở link tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể xem tại đây.

Năm nay, cả nước 900.079 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Trong ngày 8/8, 866.946 em, tương đương 96,3% tổng số thí sinh đăng ký, đã làm thủ tục.

Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 32.229 em (3,58%). Trong đó, 26.168 em không thể dự thi do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Những địa phương có nhiều thí sinh phải thi tốt nghiệp đợt 2 nhất là Đà Nẵng (10.955 em), Quảng Nam (9.065), Đắk Lắk (5.396), Quảng Ngãi (355), Lạng Sơn (280).

Các tỉnh khác cũng có thí sinh phải hoãn thi là Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội, Bình Định, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Giang, Kon Tum, Nghệ An, Hải Phòng, Phú Yên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra vào ngày 3 và 4/9.

K.H (tổng hợp)