Thi tốt nghiệp THPT 2020 - kỳ thi đặc biệt chưa từng có

(VOH) - Ngày 9/8, hơn 850.000 thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020

Buổi sáng, thí sinh dự thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút. Còn buổi chiều, thí sinh dự thi môn Toán thời gian 90 phút.

Riêng thí sinh tại Đà Nẵng, một số địa phương ở Quảng Nam và Thành phố Buôn Ma Thuột, Đak Lak sẽ tham dự kỳ thi đợt sau.

Năm nay có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tăng hơn 13.500 thí sinh so với năm trước. Tuy nhiên, trong đợt thi đầu tiên có hơn 50.000 thí sinh của Đà Nẵng, Quảng Nam, Đak Lak và các thí sinh thuộc diện F1, F2 ở nhiều địa phương dự thi đợt hai. Trong đó, hơn 51.000 thí sinh tự do.

Thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Năm 2020, quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có sự điều chỉnh, thí sinh chỉ đăng ký 1 trong 2 bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả 2 để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong tổng số hơn 900.000 thí sinh, có hơn 643.000 em đăng ký xét tuyển đại học, chiếm hơn 71%, giảm 9.878 thí sinh so với năm 2019.

Thí sinh Trịnh Bửu Trinh, dự thi tại điểm thi Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong bày tỏ lo lắng trước khi bước vào ngày thi đầu tiên: “Em rất hồi hộp bởi vì trong khi có dịch bệnh mà đi thi như thế này thì cũng khá căng thẳng. Tâm lý cũng áp lực, ăn ngủ không kỹ nên cũng sợ ảnh hưởng một phần đến bài thi. Về phần em, em sẽ cố gắng.”

Thí sinh Nguyễn Hoài Nam, học trường Trung học phổ thông Lê Thị Hồng Gấm chia sẻ: “Việc tháo khẩu trang khi đã ổn định chỗ ngồi, em thấy hợp lý, tại vì em thấy nếu mình đeo khẩu trang suốt thì sẽ khá ngộp, khó chịu và ảnh hưởng đến việc làm bài thi của mình. Em hy vọng tất cả các bạn đều làm bài tốt, cố gắng giữ sức khỏe. Em mong muốn mình đậu tốt nghiệp và đậu đại học.”

Tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 75.000 thí sinh tham gia với 115 điểm thi chính, hơn 3.000 phòng thi. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh, thí sinh đang trải qua một kỳ thi đặc biệt nhất từ trước đến nay, đó là trong bối cảnh dịch Covid-19. Do đó, tâm lý hồi hộp và lo lắng khiến nhiều sĩ tử bỏ quên những vấn đề tưởng nhỏ nhưng có ảnh hưởng quan trọng đến kỳ thi. Các thí sinh lưu ý chủ động đến trường thi sớm hơn so với lịch thi ít nhất 45 phút để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của điểm thi. Chú ý theo dõi thời tiết (mưa, lụt) để đến trường thi đúng giờ. Ngoài việc cần nhớ rõ ràng địa điểm thi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý đến những giấy tờ cũng như vật dụng mang theo khi bước vào phòng thi. 

“Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được dự thi, tuyệt đối không được gây khó dễ cho thí sinh nên trong trường hợp bị mất giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan thì thí sinh vẫn được dự thi. Tuy nhiên, không vì thế mà các sĩ tử chủ quan. Nên nhớ, khi đi thi, luôn mang những giấy tờ quan trọng như giấy báo thi, Chứng minh nhân dân… bên mình.” - ông Nguyễn Quốc Cường nói.

Các thí sinh cũng lưu ý, tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng thi, nếu có mang theo điện thoại phải nhớ gửi lại ở ngoài phòng thi. Mặc dù quy định này đã được đặc biệt lưu ý trong ngày làm thủ tục và trước mỗi buổi thi nhưng năm nào cũng có không ít thí sinh bị đình chỉ thi vì mắc lỗi này. Thí sinh cần ghi nhớ, nếu mang điện thoại di động vào phòng thi, dù không sử dụng hoặc để ở chế độ tắt nguồn thì vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có yêu cầu các hội đồng coi thi phải có nơi để thí sinh gửi điện thoại di động trước khi vào phòng thi. Chuẩn bị tâm lý trước khi vào phòng thi cũng rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bài thi. Thí sinh cần cố gắng tạo cho mình tâm lý thực sự thoải mái, tự tin, bình tĩnh. Vấn đề chủ động trong việc đi lại cũng rất quan trọng, thí sinh nên đến điểm thi không quá muộn, không quá sớm. Không ít thí sinh phải bỏ thi vì đến trễ quá giờ làm bài.

Tin, ảnh: Thùy Linh 

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chuẩn bị gì để đạt kết quả tốt trong bối cảnh hiện nay? - Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 diễn ra trong tình bối cảnh đặc biệt cả nước cùng phòng chống Covid-19.