Sẽ công bố định dạng và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 trong năm nay

VOH - Tại buổi họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 diễn ra chiều 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ công bố định dạng và cấu trúc đề thi trong quý 4 năm nay.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, lãnh đạo Bộ quyết định ngay sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc đề thi, sẽ công bố đề minh họa định dạng và cấu trúc mô phỏng theo định dạng cấu trúc của đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến thực hiện trong quý 4 năm nay.

tốt nghiệp
Do học sinh sẽ tốt nghiệp năm 2025 mới đang học lớp 11 nên kiến thức trong đề minh họa có thể sử dụng của lớp 10 và lớp 11 - Ảnh: T. Nhung

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội thảo, mời các chuyên gia thảo luận, nghiên cứu, trực tiếp bàn về vấn đề cốt lõi nhất, thực hiện ra đề minh họa cho định dạng và cấu trúc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thi 2025.

Định dạng và cấu trúc của đề thi phải đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực. Đồng thời, có tính kế thừa vì dự thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp và các em chỉ có ba năm học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, định dạng này định hướng sử dụng lý thuyết khảo thí hiện đại để không có sự lệch điểm quá lớn giữa một số môn, như nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngân hàng đề thi sẽ được xây dựng theo hướng đi từ cơ sở thay vì hàng năm mời một nhóm để xây dựng đề theo tính chất nhỏ lẻ. 

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin, từ tháng 11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn giáo viên của 63 sở giáo dục và đào tạo và một số cơ giáo dục đại học có tham gia đóng góp nhiều cho kỳ thi. Đợt tập huấn được thực hiện được bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ, theo hình thức online.

Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hơn 3.000 giáo viên tham gia. Đây là đội ngũ cốt lõi, nắm vững chương trình và lý thuyết khảo thí.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ngân hàng đề thi sẽ tiếp tục nghiên cứu điều kiện ra đề và huy động đội ngũ tham gia xây dựng để đảm bảo yêu cầu của kỳ thi.  

Từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và lựa chọn 2 môn trong số các môn còn lại ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, mục đích là đánh giá dúng kết quá học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kết quả thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.