Sinh viên cần chuẩn bị gì để tìm việc trong nền Công nghiệp 4.0?

(VOH) - Nhằm chuẩn bị cho Công nghiệp 4.0, ông Lopez khuyên sinh viên hãy làm quen với công nghệ, thực hành tư duy phát triển, nâng cao sự nhanh nhẹn và luôn làm mới bản thân.

Tại sự kiện Tương lai của công việc trong Công nghiệp 4.0, vừa diễn ra tại Đại học RMIT Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Giám đốc Đại học RMIT - ông Martin Bean nhấn mạnh rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới mới, vì vậy sinh viên cần thay đổi tư duy, cần học tập trọn đời, phát triển bộ hồ sơ năng lực kiến thức….thì mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

toàn cảnh hội nghị

Cũng tại sự kiện, các nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam thảo luận về các xu hướng đột phá đang định hình thế giới việc làm tương lai. Đó là những yêu cầu ngày càng cao với người lao động, đòi hỏi họ phải có kiến thức nền toàn diện, bộ kỹ năng mềm, và sự nhanh nhẹn để thích ứng và học hỏi kỹ năng mới trong suốt quá trình làm việc.

Ông Oscar Lopez, Giám đốc Sản phẩm và Kỹ thuật tại Navigos Group chia sẻ, việc công việc mới vẫn đang được tạo ra trong khi những việc truyền thống cũng đang dần biến mất là điều vừa thách thức vừa đầy hứng khởi. Nhằm chuẩn bị cho Công nghiệp 4.0, ông Lopez khuyên sinh viên hãy làm quen với công nghệ, thực hành tư duy phát triển, nâng cao sự nhanh nhẹn và luôn làm mới bản thân.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế, 70% công việc ở Việt Nam đang có nguy cơ cao bị thay thế bởi những công việc khác hiện còn chưa định hình nên. Số hóa các ngành nghề truyền thống đang diễn ra rõ nét ở Việt Nam, đặc biệt là mảng chế tác - ngành đang dần chuyển đổi nhờ những công nghệ mới nhằm tạo ra những cơ hội hoàn toàn mới trong Công nghiệp 4.0./.