Sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nghiên cứu thành công loại gạch ngói từ rác thải nhựa

(VOH) - Những viên gạch đầy màu sắc này là sản phẩm đầu tay của nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm.

Đây là loại gạch có thành phần khoảng 20% nhựa tái chế cùng 80% cát và các phụ gia khác. Ưu điểm của gạch là nhẹ, độ bền cao, không thấm nước, chịu lực, chịu uốn, chịu nhiệt tốt và khó bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển và lắp đặt.

phạm mạnh đình, gạch pando, tái chế rác, voh.com.vn
Phạm Mạnh Đình (phải) - Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, trưởng nhóm nghiên cứu đang kiểm tra mẫu gạch làm từ rác thải nhựa và cát

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn gặp khó khăn với công nghệ xử lý, tái chế rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng, bởi hầu hết lượng rác thải vẫn đang được chôn lấp là chủ yếu.

Với mong muốn làm được điều gì đó giúp môi trường sống trong sạch hơn, đồng thời tận dụng được nguồn rác thải nhựa vô cùng lớn mà con người đang thải ra mỗi ngày, nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM – với sự hỗ trợ của nhà trường và các giảng viên đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm gạch ngói với nguyên liệu chính là từ rác thải nhựa và cát – với tên gọi Pando.

Các sản phẩm của Pando đã được kiểm định và đạt chất lượng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam như TCVN 6477:2011, TCVN 4313:1995. Khi so sánh sản phẩm với các sản phẩm tương tự trên thị trường, mọi thông số kỹ thuật của gạch, ngói Pando đều hơn hẳn và đi kèm với các tính năng như màu sắc linh hoạt, nhẹ, chống thấm, bền chắc, chống va đập mạnh – đặc biệt không bị tác động bởi mưa đá.

Tại vòng Chung kết cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel diễn ra vào tháng 11/2020, nhóm sinh viên chế tạo ra sản phẩm này đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất” và đã huy động được số vốn hơn 10 tỷ đồng để phát triển dự án.

gạch pando, tái chế nhựa, voh.com.vn
Loại gạch lát làm từ rác thải nhựa và cát

>>> Gạch, ngói làm từ nhựa tái chế

Nhóm sinh viên nghiên cứu gạch làm từ túi nilon, nhựa tái chế có khoảng 12 người - cùng nhau nghiên cứu từ những ngày đầu tiên – đến nay đã thành lập công ty khởi nghiệp với định hướng nghiên cứu công nghệ tự động hóa, khép kín nhằm đảm bảo quy trình sản xuất gạch nhanh và giá thành rẻ hơn.

Các công nghệ này tương lai sẽ được chuyển giao cho các đơn vị tái chế rác thải nhựa ở các địa phương để có thể tái chế nhựa thành sản phẩm, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí vận chuyển.

Hi vọng rằng, với sự nỗ lực và sáng tạo của nhóm sinh viên, cùng sự hỗ trợ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, và định hướng của các giảng viên, các chuyên gia khởi nghiệp, hệ thống sản xuất gạch từ nhựa tái chế sẽ sớm được hoàn thiện để có thể sản xuất ra hàng loạt phẩm gạch ngói với giá cả cạnh tranh và góp phần giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.