Covid-19 khiến tiêu thụ sản phẩm nhựa tăng mạnh, lo ngại về ô nhiễm rác thải nhựa

(VOH) - Hiệp hội Chất thải rắn quốc tế (ISWA) cho biết, đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tăng vọt.

Một nghiên cứu mới cho thấy, lượng rác thải nhựa thải ra ngoài đại dương trên phạm vi toàn cầu sẽ tăng hơn 1,6 lần vào năm 2040 nếu chúng ta không đưa ra các giải pháp kiểm soát rác thải nhựa.

Nếu các nước sẵn sàng thực hiện những thay đổi trên toàn hệ thống, sẽ có thể khiến lượng rác thải nhựa đổ vào đại dương giảm đến hơn 80%.

rác thải nhựa

Nhà hoạt động môi trường Gary Stokes thu gom hàng chục chiếc khẩu trang y tế bị vứt tại một bãi biển ở Hong Kong vào tháng 2. (Ảnh: OceansAsia)

Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu về các sản phẩm nhựa trên thế giới tăng lên. Các loại rác thải như khẩu trang, găng tay bị trôi dạt đến các bãi biển xa xôi ở châu Á.

Bên cạnh đó, việc tăng mạnh số lượng thực phẩm mang đi và mua sắm trực tuyến đã khiến lượng rác thải tại các bãi rác trên thế giới chất cao như núi.

Nghiên cứu gần đây được công bố bởi Trung tâm nghiên cứu Pew (có trụ sở tại Mỹ), SYSTEMIQ và các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, nếu chính phủ các nước không có những giải pháp kịp thời để hạn chế hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhựa, lượng rác thải nhựa đổ vào đại dương dự kiến sẽ tăng từ 11 triệu tấn lên 29 triệu tấn mỗi năm. Đến năm 2040, lượng rác thải nhựa tồn tại trong đại dương có thể tăng lên đến 600 triệu tấn.

Để giải quyết vấn nạn về rác thải nhựa, các giải pháp được các nhà nghiên cứu đưa ra bao gồm giảm việc sản xuất và tiêu thụ nhựa; sử dụng giấy hoặc các vật liệu có thể phân hủy để thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần; các bao bì đóng gói nên được thiết kế lại để tăng gấp đôi lượng sử dụng vật liệu có thể tái chế; tăng tỉ lệ thu gom chất thải tại các nước có thu nhập thấp và trung bình; tăng cường tái chế và giảm xuất khẩu chất thải nhựa…

Nghiên cứu cũng cho thấy lượng nhựa sản xuất hàng năm tăng nhanh kể từ năm 1950. Khi đó, tổng sản lượng nhựa trên toàn cầu đạt 1 triệu tấn. Đến năm 2017, con số này là 348 triệu tấn và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040.

An Nhiên 

Bộ Y tế thông báo ca bệnh thứ 7 tử vong do Covid-19 tại Đà Nẵng - Bộ Y tế vừa phát đi thông báo về ca bệnh thứ 7 tử vong do Covid-19.

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 4/8: Thế giới ghi nhận hơn 18,4 triệu ca nhiễm, tốc độ lây lan chưa giả - Theo trang Worldometers, tính đến 8 giờ sáng 4/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 18.439.697 ca mắc Covid-19, trong đó 697.083 ca tử vong.