Cập nhật dịch Covid-19 ngày 4/8: Thế giới ghi nhận hơn 18,4 triệu ca nhiễm, tốc độ lây lan chưa giảm

(VOH) - Theo trang Worldometers, tính đến 8 giờ sáng 4/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 18.439.697 ca mắc Covid-19, trong đó 697.083 ca tử vong.

Mỹ tiếp tục là nước có số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nhiều nhất với hơn 4,8 triệu ca, tiếp đến là Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi, Mexico...

Tháng 7 vừa qua là tháng bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay của đại dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia. Trong tháng 7, thế giới có thêm hơn 8 triệu người mắc Covid-19, gần tương đương với số ca mắc trong 6 tháng trước đó. Riêng Mỹ ghi nhận gần 1,9 triệu ca trong tháng 7, gấp đôi tháng kỷ lục trước đó. Ấn Độ cũng có thêm 1,1 triệu người mắc Covid-19 trong tháng, gần gấp đôi tổng số ca ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát.

covid-19

Các chuyên gia cảnh báo số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên 300.000 người vào cuối năm nay (Ảnh: aljazeera)

Mỹ: Giáo viên phản đối mở cửa trường học

Theo Đài Al Jazeera, các giáo viên và nhân viên hỗ trợ tại hơn 35 học khu trên khắp nước Mỹ đang biểu tình phản đối mở lại trường học trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng tới nhiều nơi ở nước này.

Họ yêu cầu không nên để học sinh đến trường cho tới khi có dữ liệu khoa học cho thấy đúng đắn và cho đến khi các biện pháp giữ an toàn như giảm số người học và xét nghiệm virus được thực hiện, các trường học được sắp xếp đủ nhân viên y tế hỗ trợ.

Chuyên gia dịch tễ của Nhà Trắng Deborah Birx cảnh báo dịch Covid-19 đang lây lan "bất thường" tại Mỹ. Bà Brix cũng là một thành viên ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng đánh giá: “Những gì mà chúng ta đang thấy hiện giờ khác với hồi tháng 3 và tháng 4. Dịch Covid-19 đang lây lan một cách bất thường. Nó bùng phát mạnh cả ở nông thôn và thành thị”.

Bà Brix cũng không phủ nhận cảnh báo mà một quan chức của Cục quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ đưa ra rằng số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên 300.000 người vào cuối năm nay.

Brazil: Chánh văn phòng Tổng thống dương tính virus SARS-CoV-2

Chánh văn phòng Tổng thống Brazil, Tướng Walter Souza Braga Netto đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, qua đó trở thành bộ trưởng thứ 7 tại quốc gia Nam Mỹ mắc Covid-19.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Brazil cho hay ông Braga Netto vẫn khỏe và không có triệu chứng. Tuy nhiên, ông sẽ vẫn bị cách ly và làm việc từ xa cho đến khi một cuộc kiểm tra và đánh giá y tế mới được thực hiện.

Brazil hiện là vùng dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, nước này đã ghi nhận hơn 2.73 triệu ca mắc, trong đó có 94.104 trường hợp tử vong.

Peru: Cho phép thuê bác sỹ nước ngoài

Chính phủ Peru đã quyết định cho phép ký hợp đồng với các bác sỹ người nước ngoài dù bằng cấp của họ chưa được công nhận tại nước này nhằm tăng cường lực lượng y bác sỹ để đối phó với đại dịch Covid-19.

Peru hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 3 ở Mỹ Latinh với 428.850 người, trong đó có 19.614 trường hợp tử vong. Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm mới theo ngày tại quốc gia Nam Mỹ này vẫn tiếp tục ở mức cao với mức trung bình trên 6.000 ca.

Ý: 2,5% dân số mắc Covid-19

Hãng tin Reuters dẫn một nghiên cứu của hãng thống kê Istat (Ý) ngày 3/8 cho biết, gần 1,5 triệu người ở Ý, tương đương 2,5% dân số nước này, đã tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 và đã phát triển kháng thể chống lại virus này. Con số này nhiều gấp 6 lần số liệu chính thức được ghi nhận.

Nghiên cứu này do Istat và Bộ Y tế Ý thực hiện dựa trên các xét nghiệm kháng thể với người dân Ý. Trước đó, theo số liệu chính thức, có 248.229 bệnh nhân được xác nhận mắc Covid-19 ở Ý, trong đó có 35.166 ca tử vong.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt ở vùng Lombardy, miền bắc Ý - nơi đại dịch đầu tiên bùng phát ở nước này hồi tháng 2, có 7,5% dân số dương tính với xét nghiệm kháng thể chống SARS-CoV-2 và vùng Sicily (miền nam Ý) - nơi chỉ có 0,3% dân số.

Đức: Tổng thống kêu gọi người dân tuân thủ quy định phòng dịch

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 3/8 kêu gọi người dân không chủ quan đối với dịch Covid-19, đồng thời lên tiếng chỉ trích một bộ phận người dân vi phạm các quy định về giãn cách xã hội trong bối cảnh số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 có chiều hướng gia tăng ở nước này.

Trong một thông điệp bằng video, Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh sự vô trách nhiệm của một vài người sẽ gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến việc khôi phục đời sống xã hội, kinh tế và văn hóa.

Trong bối cảnh năm học mới sẽ bắt đầu từ đầu tuần tới, nhiều bang của Đức đã thông báo yêu cầu học sinh bắt buộc đeo khẩu trang khi tới trường.

Bang Nordrhein-Westfalen là bang mới nhất ở Đức quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các trường học và cơ sở giáo dục đào tạo, kể cả trong các lớp học.

Trước đó, các bang như Hamburg, Mecklenburg-Vorpommern, Berlin, Bayern và Baden-Württemberg cũng lên kế hoạch yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi tới trường, song không bắt buộc phải đeo khẩu trang trong tiết học.

Chính phủ Đức cũng ủng hộ biện pháp này, song nhấn mạnh việc quy định học sinh đeo khẩu trang thuộc thẩm quyền của các bang.

Anh: Có thể tái phong tỏa một số thành phố do dịch Covid-19

Chính phủ Anh xác nhận nước này có thể sẽ hạn chế đi lại tại thủ đô London và một số thành phố vùng England trong bối cảnh lo ngại Covid-19 sẽ gia tăng mạnh vào mùa Đông tới.

Chính phủ cho biết có thể áp dụng một số biện pháp nhằm hạn chế hoạt động đi lại của người dân và đóng cửa một số tuyến đường giao thông trong những tháng tới.

Xác nhận trên được đưa ra khi số liệu chính phủ công bố mới nhất cho thấy số ca phát hiện nhiễm Covid-19 trong ngày 3/8 lên tới 938 trường hợp. Đây là mức lây nhiễm hằng ngày tăng cao nhất tại Anh kể từ ngày 26/6 vừa qua. 

Theo trang woldometers.info, tính đến sáng 4/8 (giờ Việt Nam), tại Anh ghi nhận 305.623 bệnh nhân Covid-19, trong đó 46.210 người đã tử vong.

Hy Lạp: Người dân phải đeo khẩu trang khi đi phà

Hy Lạp sẽ bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đi phà tới các hòn đảo, thay vì chỉ áp dụng với các khu vực gian kín nơi công cộng như hiện nay, sau khi số ca nhiễm tại nước này đột ngột tăng. Biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/8 đến ngày 18/8, cũng là giai đoạn cao điểm của du lịch mùa Hè tại Hy Lạp.

Hy Lạp hiện ghi nhận tổng cộng 4.662 ca nhiễm và 208 ca tử vong do Covid-19, con số tương đối thấp so với nhiều nước châu Âu khác. Tuy nhiên, sau thời gian nới lỏng hạn chế từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, số ca nhiễm đã đột ngột tăng mạnh. Ngày 1/8 vừa qua, Hy Lạp đã ghi nhận thêm 110 ca nhiễm mới, cũng là mức cao nhất trong nhiều tuần.

Singapore: Sử dụng thiết bị giám sát điện tử theo dõi người cách ly tại nhà

Chính phủ Singapore ngày 3/8 ra thông báo nhấn mạnh tất cả các du khách nhập cảnh vào đảo quốc này - những người phải cách ly tại nhà trong 14 ngày, cũng sẽ phải đeo một thiết bị giám sát điện tử.

Quy định trên bắt đầu có hiệu lực kể từ 23g59 đêm 10/8 và được áp dụng đối với các công dân Singapore, công dân có hộ khẩu thường trú, những người được cấp thị thực (visa) dài hạn và visa theo diện làm việc tại Singapore cùng các trường hợp nằm trong diện phụ thuộc. Những người dưới 12 tuổi được miễn thực hiện quy định này.

Thông báo cũng nêu rõ khi tới Singapore, những người trong diện trên sẽ được cấp phát một thiết bị giám sát điện tử ngay tại các điểm kiểm soát sau khi được phép nhập cảnh.

Với việc kích hoạt thiết bị này, nhà chức trách có thể giám được việc những người đeo thiết bị có tuân thủ cách ly 14 ngày tại nhà hay không.

Zambia: LHQ tạm thời đóng cửa văn phòng do nhân viên mắc COVID-19

Liên hợp quốc thông báo tạm thời đóng cửa văn phòng tại Lusaka, thủ đô của Zambia sau khi 7 nhân viên và người nhà của họ xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới SARS-CoV-2.

Cơ quan này tạm thời đóng cửa văn phòng tại thủ đô của Zambia đối với du khách và nhân viên trong khoảng thời gian 14 ngày. Việc đóng cửa văn phòng có hiệu lực kể từ ngày 3/8/2020.

Việc tạm thời đóng cửa văn phòng sẽ tạo điều kiện áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ và truy vết cần thiết, sau khi số ca nhiễm gia tăng trong các thành viên gia đình của nhân viên Liên hợp quốc, nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm tại nơi làm việc.

Mới đây, 3 bộ trưởng trong Nội các Zambia có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Mambureh Njie, Bộ trưởng Năng lượng Fafa Sanyang và Bộ trưởng Nông nghiệp Amie Fabureh đã mắc Covid-19.

Tuần trước, Phủ Tổng thống Gambia cho hay Tổng thống Adama Barrow bắt đầu tự cách ly trong 2 tuần, sau khi Phó Tổng thống Isatou Touray mắc Covid-19.

Gambia, quốc gia nhỏ nhất của lục địa châu Phi, đã ghi nhận 498 ca mắc Covid-19, với 9 ca tử vong, thấp nhất tại Tây Phi.

MN (Tổng hợp)

Australia: Bang Victoria tuyên bố tình trạng thảm họa vì Covid-19 - Victoria - bang đông dân thứ nhì Australia đã phải tuyên bố tình trạng thảm họa và ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt sau làn sóng gia tăng mạnh mẽ số ca nhiễm mới Covid-19.

CDC Mỹ dự báo mỗi ngày sẽ có 1.000 người Mỹ chết vì COVID-19 trong 30 ngày tới - Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên Nhóm đặc trách chống COVID-19 của Nhà Trắng cảnh báo nước Mỹ đang ở giai đoạn mới của đại dịch.