Cựu vương Tây Ban Nha gửi thư từ biệt con trai, sẽ dọn ra khỏi Hoàng cung, rời khỏi đất nước

(VOH) - Ngày 3/8, hoàng gia Tây Ban Nha đã công bố một bức thư của cựu vương Juan Carlos I gửi cho con trai ông là Quốc vương Felipe VI.

Bức thư nói rằng, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, cựu vương Juan Carlos I đã quyết định rời khỏi Tây Ban Nha, rời khỏi Cung điện Zarzuela, nơi ông đã sinh sống trong 58 năm qua, để con trai ông có thể đảm nhiệm vai trò nguyên thủ quốc gia ở một nơi yên bình. 

Trong bức thư, cựu vương Juan Carlos I viết rằng: “Thưa bệ hạ, Felipe thân mến, trước những ảnh hưởng gây ra bởi những hành động trong cuộc sống cá nhân tôi trong quá khứ, tôi muốn cho ngài thấy rằng tôi sẵn sàng giúp ngài thực hiện nhiệm vụ của mình và tạo sự yên bình cần thiết để giữ tinh thần trách nhiệm cao độ của ngài. Đây là ‘di sản’ của tôi, cũng là nhu cầu về phẩm giá cá nhân của tôi”.

Cựu vương Juan Carlos I còn nói rằng: "Đây là quyết định của tôi. Tôi làm Quốc vương Tây Ban Nha được 40 năm. Trong những năm tháng ấy, tôi luôn mong muốn Tây Ban Nha và hoàng gia có thể có được những điều tốt nhất”.

Theo thông cáo báo chí của hoàng gia Tây ban Nha, Quốc vương Felipe VI đã nói với cha mình rằng ông "tôn trọng và đánh giá cao" quyết định của ông ấy.

“Những hành động” mà cựu vương Juan Carlos I đề cập trong bức thư là ám chỉ vụ bê bối liên quan đến tiền bạc bị phanh phui hồi đầu năm nay.

Cựu vương Tây Ban Nha

Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos I trong một lần đến thăm Saudi Abdallah (Ảnh: Getty)

Tờ báo Tribune de Geneve của Thụy Sĩ đã đưa tin về vụ này trên trang nhất của báo vào ngày 4/3. Tờ báo cáo buộc rằng năm 2008 (thời điểm chưa thoái vị), Quốc vương Juan Carlos I từng nhận “hoa hồng” tới 100 triệu USD từ Quốc vương Saudi Abdallah của Saudi Arabia thông qua một tài khoản ở nước ngoài. Đây được cho là tiền “lót tay” liên quan đến một hợp đồng tàu hỏa cao tốc tại Saudi Arabia.

Tài khoản trên do một công ty ở Panana thành lập và liên kết với tài khoản của ngân hàng tư nhân Mirabaud ở Geneva.

Các công tố viên Thụy Sĩ đã đóng băng các tài khoản đáng ngờ và tiến hành cuộc điều tra bí mật đối với những người bị tình nghi có liên quan đến rửa tiền. Đồng thời thông báo cho phía Tây Ban Nha biết về vụ này và yêu cầu tiến hành điều tra về những khoản tiền bất minh và hành vi trốn thuế của cựu vương Juan Carlos I.

Ngày 15/3, Quốc vương Felipe VI đã tuyên bố từ bỏ quyền thừa kế từ cha mình, người đang đối mặt với những vụ bê bối liên quan đến tiền bạc. Đồng thời tước bỏ mọi bổng lộc mà cha của ông đang hưởng từ hoàng gia, trị giá hơn 194.000 euro/năm (hơn 5 tỉ đồng), trong một nỗ lực cắt đứt mọi mối liên hệ tài chính giữa hoàng gia Tây Ban Nha và cựu vương.

Tổng Công tố Tây Ban Nha ngày 8/6 thông báo công tố viên Tòa án tối cao nước này đã mở cuộc điều tra đối với cựu vương Juan Carlos I như một phần của cuộc điều tra về một hợp đồng tàu hỏa cao tốc tại Saudi Arabia.

Cựu vương Juan Carlos I, 82 tuổi, lên ngôi sau cái chết của nhà độc tài quân sự Francisco Franco vào năm 1975, và được ca ngợi rộng rãi vì ủng hộ quá trình chuyển sang chế độ dân chủ.

Song ông đã mất đi quyền miễn tố sau khi trao lại quyền lực cho con trai là Quốc vương Felipe VI vào tháng 6/2014 sau gần 40 năm ngồi trên ngai vàng.

Năm 2019, cựu vương Juan Carlos I tuyên bố rút khỏi cuộc sống hoàng gia và không đại diện cho Tây Ban Nha trong bất kỳ vai trò nào, nhưng các bê bối tài chính của ông rõ ràng vẫn tiếp tục phủ bóng đen lên hoàng gia nước này.

An Nhiên (Haiwai)

Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục, Anh trải qua những ngày nóng nhất năm 2020 - Khi Tây Ban Nha đang lập kỷ lục mới trong đợt nắng nóng, người dân Anh đổ xô đến các bãi biển vào thứ Sáu trong ngày được coi là nóng nhất năm 2020.

Vượt Tây Ban Nha, Brazil đứng thứ 5 thế giới về số ca tử vong do Covid-19 - Tính đến ngày 29/5, Brazil có 27.878 người chết do Covid-19, vượt qua Tây Ban Nha để trở thành quốc gia đứng thứ 5 thế giới về số ca tử vong.