Phòng chống Covid-19: Cơ quan nào xử phạt người không đeo khẩu?

(VOH) - Từ ngày 5/8 tới, người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng tại TPHCM sẽ bị xử phạt hành chính.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra chiều ngày 3/8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 5/8. 

Hiện cơ quan chức năng chưa ra quyết định mới về đơn vị xử phạt và mức xử phạt. Tuy nhiên, theo điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định số 176/2013, việc không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt 100.000 - 300.000 đồng.

đeo khẩu trang

CDC khuyến cáo tất cả mọi người, kể cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên đeo khẩu trang tại những địa điểm công cộng (Ảnh: HL)

Vào cuối tháng 3, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo đến lãnh đạo các sở, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện về việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, tập trung xử lý các hành vi tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận; các hành vi găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường; các hành vi vi phạm về cách ly y tế, biện pháp phòng chống dịch...

Riêng đối với việc xử phạt người dân không đeo khẩu trang, UBND TPHCM đã chỉ đạo lãnh đạo các sở ngành và chủ tịch UBND quận, huyện về việc xử lý người không đeo khẩu trang nơi công cộng, với mức từ 100.000 - 300.000 đồng. Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc Sở Y tế hướng dẫn chủ tịch UBND cấp xã, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, xử lý.

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, mức phạt từ 100.000 - 300.000 đồng thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND phường. Do vậy, trong các tổ tuần tra phải có thành viên của phường đủ thẩm quyền xử phạt.

Báo Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn nhiều kết quả nghiên cứu khoa học công bố gần đây cho thấy, việc đeo khẩu trang giúp giảm lây nhiễm Covid-19 từ các giọt dịch bắn hiệu quả - dù có thể mức độ bảo vệ của các loại khẩu trang khác nhau.

Theo đó, những chiếc khẩu trang sẽ sẽ giúp phòng lây nhiễm bệnh ngay cả khi người bệnh có tiếp xúc gần với người khác.

Một nghiên cứu phân tích công bố ngày 26/7 trên tạp chí y khoa BMJ cũng cho biết hiện tại việc đeo khẩu trang bị bắt buộc thực hiện tại 160 quốc gia để giảm lây nhiễm Covid-19.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới nhận thấy ngay cả việc đeo những loại khẩu trang vải cơ bản cũng giúp phòng ngừa lây bệnh hiệu quả hơn so với việc không đeo gì.

Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Úc công bố trên tạp chí Thorax cho thấy, loại khẩu trang y tế 3 lớp làm từ vật liệu không dệt có tác dụng giảm đáng kể các giọt dịch văng ra trong lúc nói, ho hay hắt hơi.

Các loại khẩu trang 3 lớp được chứng minh có hiệu quả hơn các loại 2 lớp và 1 lớp. Nhóm nghiên cứu lưu ý hiệu quả phòng bệnh của khẩu trang cũng giảm theo độ mỏng.

P. Nghĩa (Tổng hợp)

Cập nhật COVID-19 sáng 4/8: Thêm 10 ca nhiễm liên quan tới Bệnh viện Đà Nẵng - Sáng 4/8, Bộ Y tế thông báo phát hiện thêm 10 ca nhiễm COVID-19. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã có 652 ca nhiễm COVID-19.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TPHCM: 13 đơn vị thực hiện khoảng hơn 4.000 mẫu/ngày - Hiện nay, trên địa bàn TPHCM đã có 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2.