Tuyên phạt 6 đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tổng cộng 25 năm tù

(VOH) - 6 đối tượng tham gia đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử tổng cộng 25 năm tù.

Sáng nay (4/8), Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên toàn xét xử sơ thẩm vụ án Voòng A Sủi cùng đồng phạm về tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Các đối tượng trong vụ án gồm: Voòng A Sủi (sinh năm 1997) và Voòng A Hây (sinh năm 1999) - là em ruột của Sủi; Nình Văn Xuân (sinh năm 2002), Phùn Quay Phóng (sinh năm 1998), Phùn Văn Dũng (sinh năm 2001), cùng trú xã Hải Sơn, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Lỷ A Tằng (sinh năm 1995), trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Nhóm bị cáo tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại phiên tòa xét xử lưu động (Ảnh: TTO)

Theo cáo trạng, các đối tượng khai nhận đã móc nối với 1 người Trung Quốc qua Wechat để đưa những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) đến Móng Cái bằng bè xốp vượt sông biên giới.

Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, các đối tượng này ngày lập tức sử dụng xe mô tô đón và đưa đến trung tâm TP.Móng Cái để những người Trung Quốc tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Mỗi vụ trót lọt, đối tác Trung Quốc trả tiền công cho nhóm của Sủi là 4.000 nhân dân tệ/người nhập cảnh.

Ngày 10/6, nhóm của Sủi đón 4 người Trung Quốc, khi đang thực hiện thì một số đối tượng trực tiếp đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ; một số trốn thoát.

Biết sự việc bị bại lộ, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng, Phùn Quay Phóng, Lình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng đến cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái đầu thú và sau đó được đưa đến khu vực cách ly Covid-19 tại Móng Cái.

Căn cứ vào lời khai, chứng cứ tại phiên tòa, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm tù, Voòng A Hây 6 năm tù, Lỷ A Tằng 5 năm tù, Nình Văn Xuân 2 tù năm, Phùn Quay Phóng 4 năm tù và Phùn Văn Dũng 2 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Tổng cộng hình phạt mà 6 bị cáo phải chịu là 25 năm tù giam.

Từ tháng Sáu đến nay, phát hiện 21 vụ nhập cảnh trái phép với 177 người - Theo thống kê, tại 27/63 địa phương có 504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Tân Bình: Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trốn dịch - Nhóm người Trung Quốc khai nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam để trốn dịch COVID-19 và kiếm việc làm.