Nổ lớn làm hơn 70 người chết tại Lebanon

(VOH) - Hai vụ nổ lớn tàn phá khu cảng tại thủ đô Beirut của Lebanon khiến ít nhất 78 người chết và hàng ngàn người bị thương.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết 2.750 tấn phân bón amoni nitrat được lưu trữ trong nhiều năm tại một nhà kho gần bến cảng ở thủ đô Beirut đã nổ tung, gây ra thảm họa vào ngày hôm qua 4/8.

Bộ Y tế Lebanon nói với hãng tin Reuters ngày 5-8 rằng 78 người đã chết trong vụ nổ ở Beirut và sẽ tiếp tục tăng lên, đồng thời vụ nổ cũng làm gần 4.000 người khác bị thương.

"Cho đến nay vẫn còn quá nhiều người mất tích. Mọi người đang hỏi phòng cấp cứu về những người thân của họ và thật khó để công tác tìm kiếm diễn ra trong đêm vì mất điện. Chúng tôi đang đối mặt với thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại" - bộ trưởng Bộ Y tế Hamad Hasan thông tin.

Các bệnh viện vốn quá tải vì COVID-19 giờ đây tràn ngập người bị thương. Hội Chữ thập Đỏ của Lebanon đang kêu gọi hiến máu khẩn cấp.

Khói bốc lên cao sau vụ nổ nhà kho ở Beirut, Lebanon - Ảnh: AFP

Nhiều người bị thương và choáng sau vụ nổ đã vấp phải các mảnh vỡ, các mảnh thủy tinh trong khi nhiều tòa nhà bốc cháy tại trung tâm của Beirut. Nhiều ôtô bị thổi bay và lật úp lên mái các tòa nhà.

Dư chấn từ vụ nổ lớn tại kho cảng gần trung tâm Beirut cũng làm vỡ các cửa sổ, các bức tường và làm rung chuyển mặt đất ở thủ đô. Các quan chức cho biết số người chết sẽ tăng lên trong khi các nhân viên cứu hộ đang dỡ đất đá từ các đống đổ nát để giải cứu những người dân bị mắc kẹt và tìm kiếm thi thể những người chết.

Vụ nổ được cho là cú sốc mạnh với đất nước đang quay cuồng vì khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cùng đại dịch COVID-19, đẩy gần một nửa dân số vào cảnh nghèo đói. Đồng nội tệ lao dốc, các doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn. Ngay cả Israel, đối thủ của Lebanon, cũng đề nghị gửi viện trợ. Tổng thống Donald Trump nói rằng các tướng lĩnh Mỹ "dường như nghĩ đây là một vụ tấn công, một kiểu đánh bom". Tuy nhiên, giới chức Lebanon không mô tả vụ nổ là một cuộc tấn công.

Covid-19 khiến tiêu thụ sản phẩm nhựa tăng mạnh, lo ngại về ô nhiễm rác thải nhựa: Hiệp hội Chất thải rắn quốc tế (ISWA) cho biết, đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tăng 

 

Đức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc chỉ trích hành động: Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức vừa chỉ trích việc Đức ngừng thực thi hiệp ước dẫn độ ký với Hong Kong, một động thái mà Đức nói là đáp