Số ca nhiễm Covid-19 trong trường học có dấu hiệu giảm

(VOH) - Thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chia sẻ trong cuộc họp giao ban triển khai các hoạt động liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra vào sáng nay 18/3.

Tình hình giảm số ca nghi nhiễm covid-19 ghi nhận ở nhiều địa bàn như Quận Bình Tân, Quận 8 và nhiều quận huyện khác ở cả 3 cấp học.

Cụ thể, trên địa bàn toàn Quận 8, hiện chỉ còn 15 lớp với 570 học sinh học trực tuyến. Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8, so với tuần trước, con số này giảm rất đáng kể.

Trong ngày 17/3, số ca nghi nhiễm covid-19 trong các cơ sở giáo dục là 167 trường hợp, trong đó 11 trường hợp giáo viên và 156 trường hợp học sinh. Hầu hết các trường hợp học sinh F0 đều có triệu chứng nhẹ, sốt khoảng 2-3 ngày là khỏi. Với các trường hợp học sinh F0, các trường tổ chức giáo viên trong khối luân phiên, chia ca dạy trực tuyến cho các em.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 cho hay: "Nghĩa là sau khi biểu đồ hình sin lên đến đỉnh thì hiện giờ có dấu hiệu xuống dốc. Số liệu ở cả 3 cấp học cho các tín hiệu rất lạc quan, đáng mừng. Hiện tại, toàn Quận 8 từ đỉnh điểm hơn 400 ca/ngày nay giảm chỉ còn 1/3".

Số ca nhiễm Covid-19 trong trường học có dấu hiệu giảm 1
Hình minh hoạ: Tuyết Nhung

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đề nghị các trường cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Theo quy định mới đối tượng F1 đã được khoanh vùng khá hẹp, việc xét nghiệm F1 cũng chỉ thực hiện ở những học sinh có triệu chứng. Vì vậy, các trường cần rà soát đầy đủ các đối tượng F1, tránh tình trạng bỏ sót làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh: "Chúng ta đang ở trong điều kiện bình thường mới, không phải là điều kiện bình thường. Nếu có tư tưởng lơ là, chủ quan, xem mọi chuyện trở nên bình thường, triển khai các hoạt động bình thường thì các trường cần cẩn trọng."

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lưu ý, hiện tình hình dịch vẫn còn phức tạp dù số liệu các ca nghi nhiễm có dấu hiệu giảm. Ngoài việc linh hoạt trong xử lý các tình huống F0, F1, nhà trường cần lưu ý các hoạt động căn tin, bán trú... Đây là những hoạt động mà học sinh dễ lơ là phòng dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động lập danh sách các trường hợp học sinh thuộc nhóm nguy cơ để có những biện pháp dự phòng, phòng chống dịch cụ thể. Nhóm đối tượng này cũng cần được chăm sóc, lưu ý kỹ hơn khi triển khai đợt tiêm phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Ông Dương Trí Dũng chỉ đạo: "Chúng ta tập trung đẩy mạnh chia nhóm, tổ chức hoạt động học sinh theo nhóm.Trong hoàn cảnh này, đề nghị các trường tiếp tục triển khai mạnh hơn việc hoạt động nhóm để quản lý học sinh tốt nhất, không ảnh hưởng đến nhóm học sinh khác. Tăng cường các biện pháp như vậy mới đảm bảo việc ít ảnh hưởng nhất đến hoạt động giáo dục. Khi các ca nhiễm xảy ra, học sinh ít bị ảnh hưởng đến việc tới trường học trực tiếp."

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo phối hợp ngành y tế các địa phương thẩm định mức độ an toàn các điểm tiêm, nhập liệu thông tin học sinh, để khi có quyết định về tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, mọi công tác chuẩn bị đều sẵn sàng, thuận lợi và an toàn.

Đồng thời các trường cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh, mục đích, lợi ích, quyền lợi khi tiêm vắc xin cho trẻ nhằm nâng cao tỷ lệ đồng thuận trong phụ huynh.