Tăng cường hợp tác giáo dục, ẩm thực Việt Nam - Australia

VOH - Hội thảo Hợp tác Giáo dục đại học Việt Nam – Australia vừa diễn ra tại Hà Nội và TPHCM; Thưởng thức ẩm thực Úc tại lễ hội Taste of Australia 2023.

Hơn 150 cơ sở giáo dục Australia và Việt Nam cùng tham gia Hội thảo Hợp tác Giáo dục Đại học 2023

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) cùng Bộ Giáo dục Australia vừa tổ chức hội thảo Hợp tác Giáo dục Đại học Việt Nam – Australia tại Hà Nội (ngày 17/5) và TPHCM (ngày 18/5), kết nối hơn 150 cơ sở giáo dục và đào tạo Australia và Việt Nam, cùng chia sẻ kiến thức và tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

Bà Rebecca Ball – Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao, Austrade Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam và Australia cùng xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt trong suốt 50 năm qua. Sự hợp tác giữa hai quốc gia qua giáo dục là một trong những nền tảng quan trọng, gắn kết lâu dài nhất của chúng ta”.

Tăng cường hợp tác giáo dục, ẩm thực Việt Nam - Australia 1
Hơn 150 cơ sở giáo dục Australia và Việt Nam cùng tham gia Hội thảo Hợp tác Giáo dục Đại học 2023 - Ảnh: Phi Yến

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 về số lượng sinh viên quốc tế du học tại Australia (trong năm 2022, có 26.434 du học sinh Việt Nam tại Australia).

Các mối quan hệ hợp tác như các chương trình giáo dục xuyên quốc gia (TNE) cũng nhận được sự quan tâm lớn với hơn 20.000 sinh viên Việt Nam đang theo học các chương trình cấp bằng Australia tại Việt Nam.

Hiện có hơn 80.000 cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục của Australia trở về và cống hiến cho quê hương.

Hội thảo Hợp tác Giáo dục Đại học Australia – Việt Nam 2023 có sự tham gia của 17 trường đại học và cơ sở giáo dục của Australia và sự quan tâm đông đảo của các tổ chức giáo dục Việt Nam từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Ngất ngây với lễ hội Hương vị Úc 2023, bữa tiệc đa giác quan

Tối 18/5, Taste of Australia – Lễ hội Hương vị Úc 2023 diễn ra tại Hội trường thống nhất.

Đây là sự kiện được chính phủ Australia tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh thực phẩm, thức uống cũng như văn hóa ẩm thực của Australia tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác giáo dục, ẩm thực Việt Nam - Australia 2
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, Tổng Lãnh sự Úc Sarah Hooper tham dự sự kiện Taste of Australia 2023 

Tại lễ hội, Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM-bà Sarah Hooper bày tỏ sự ấn tượng về tầm quan trọng của ẩm thực trong văn hóa Việt Nam và tầm quan trọng của ẩm thực trong việc xây dựng mối quan hệ tại Việt Nam.

Tham gia Lễ hội Hương vị Úc 2023, Đại sứ Australia tại Việt Nam - ông Andrew Goledzinowski chia sẻ: “Năm nay kỷ niệm mối quan hệ sâu rộng và lâu dài giữa Việt Nam - Australia trong nhiều mảng như giáo dục, thương mại. Thêm một khía cạnh khác của mối quan hệ đó là sự liên kết về ẩm thực, lòng hiếu khách và sự hợp tác trong ngành nhà hàng- khách sạn”.

Tăng cường hợp tác giáo dục, ẩm thực Việt Nam - Australia 3
Thực khách được chứng kiến màn trình diễn nhiều món ăn sáng tạo tại sự kiện 

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, lễ hội hương vị Úc 2023 diễn ra ngay trong thời điểm ý nghĩa, đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, một cột mốc quan trọng để nhìn lại những thành tựu tốt đẹp mà 2 nước đạt được trong 5 thập kỷ. Trong đó lễ hội hương vị Úc là một minh chứng sinh động cho sức sống của mối quan hệ 2 nước.

Tại lễ hội Hương vị Úc 2023, thực khách được chứng kiến màn trình diễn món ăn sáng tạo đến từ các đầu bếp nổi tiếng của Australia như Luke Nguyễn, Ngô Thanh Hòa, Jay Taylor , Chris Donneleen và thưởng thức hương vị tại chỗ.