Đề xuất thay đổi trọng số môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021

(VOH) - Hiện tại học sinh lớp 9 đang tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2021.

Nếu ở các cấp học trước, các em được xét phân tuyến theo quy định thì ở cấp học này sự cạnh tranh để vào được lớp 10 công lập ở trường trung học phổ thông đã khá rõ rệt.

Để tìm hiểu những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 trên địa bàn TPHCM, VOH phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Thay đổi hệ số môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 1
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

*VOH: Thưa ông, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2021 vẫn giữ ổn định như trước đây hay có sự thay đổi gì?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Về nội dung, hình thức các môn thi thì không có thay đổi, tức là vẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tuy nhiên, cấu trúc đề thi dự kiến có thay đổi ở môn Ngoại ngữ do muốn nâng tầm quan trọng của môn học này trong nhà trường phổ thông.

Trên tinh thần Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có sự thay đổi đó, trong thông tư 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh trung học.

Trước đây, môn Văn và Toán và hai môn quyết định xếp loại học sinh. Ví dụ học sinh đạt điểm trung bình từ 5 trở lên trong đó có Văn và Toán thì được công nhận sinh trung bình. Cũng như đối với học sinh giỏi phải có Ngữ văn hoặc Toán đạt từ 8 trở lên có nghĩa là điểm trung bình phải từ 8 trở lên, trong đó có Văn hoặc Toán.

Theo quy định mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép có Văn, Toán hoặc Ngoại ngữ, tức là một trong ba môn có môn trên 8 và điểm trung bình các môn trên 8 là được công nhận học sinh giỏi. Có nghĩa là vai trò môn Ngoại ngữ được đánh giá ngang như các môn Toán và môn Ngữ Văn.

Yếu tố thứ hai là thời lượng học môn Ngoại Ngữ ở cấp trung học phổ thông bằng với môn Ngữ Văn và môn Toán (105 tiết/năm học). Như vậy, việc điều chỉnh các hệ số môn Ngữ văn, môn Toán và môn Ngoại ngữ bằng nhau trong tuyển sinh vào lớp 10 là định hướng sắp tới. Hiện Sở đang xem xét trình UBND Thành phố quyết định.

*VOH: Sở có chỉ đạo các trường như thế nào cho sự điều chỉnh này?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Thực ra việc giảng dạy vẫn diễn ra bình thường. Nội dung này không nằm ngoài định hướng của chuyên viên Sở ở các môn học.

Việc dạy và học phải đảm bảo tất cả các nội dung trong chương trình phổ thông cấp trung học cơ sở, đặc biệt ở lớp 9. Nội dung thì không có gì thay đổi, quan trọng là chúng ta đang định dần thay đổi hệ số, trọng số trong xét tuyển vào lớp 10.

*VOH: Dự kiến thời điểm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là khi nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Dự kiến thời gian không thay đổi, tức là sau khi kết thúc năm học, khoảng đầu tháng 6 thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, thời gian này còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như kế hoạch thi trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông thường kế hoạch thi của TPHCM là hai tuần trước khi tốt nghiệp phổ thông.

*VOH: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm nay so với các năm như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Chỉ tiêu vào lớp 10 vẫn giữ như năm trước, khoảng 70%.

Từng trường sẽ phụ thuộc vào số học sinh khối 12 ra trường, các trường sẽ bổ sung vào số học sinh khối 10 để đảm bảo được số phòng học và đội ngũ giáo viên ổn định.

Đa số các trường khá ổn định số này nên tỉ lệ tuyển sinh vào cũng không tăng. 

*VOH: Cám ơn ông!