Đề xuất gỡ khó cho ngành giáo dục

(VOH) - Chiều 11/3 ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM có buổi làm việc về thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Nhiều khó khăn được các đại biểu nêu ra tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y Tế cho rằng hiện học sinh thành phố có 2 vấn đề sức khoẻ đáng quan tâm là béo phì và tật khúc xạ. Tuỳ cấp học có từ 15 -32% học sinh bị béo phì, từ 20-30% học sinh bị tật khúc xạ. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, việc khó khăn trong tuyển dụng nhân viên y tế học đường những năm gần đây cũng ảnh hưởng phần nào đến việc chăm sóc sức khoẻ các cháu.

Theo quy định, nhân viên y tế trường học phải có trình độ từ y sĩ trở lên. Tuy nhiên, với hơn 2.000 trường học các cấp, hiện chỉ 3/4 trường có nhân viên y tế đạt chuẩn. Còn lại khoảng 500 trường nhân viên y tế không đạt chuẩn hoặc không có chuyên môn.

Ông Nguyễn Hữu Hưng nhận định: "Một số ý kiến cho rằng nếu không có nhân viên y tế, các trường có thể sử dụng lực lượng trạm y tế địa phương. Nhưng thực tiễn không phù hợp, bởi vì trạm y tế rất nhiều việc, phải chăm lo cho cộng đồng.

Một điều cơ bản là nhân viên y tế  trường học phải chăm sóc sức khoẻ học sinh một cách thường xuyên liên tục. Không chỉ để cấp cứu, các anh chị này còn triển khai các hoạt động mang tính chương trình trong trường học. Ví dụ: theo dõi về an toàn thực phẩm, lập kế hoạch và theo dõi liên tục cho các cháu, tư vấn hỗ trợ tham mưu cho ban giám hiệu đánh giá theo dõi tình trạng học sinh."  

Ngoài ra, vấn đề khó khăn trong công tác xây dựng trường học cũng được các đại biểu nêu ra tại buổi làm việc. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, theo kế hoạch đề ra đến năm 2020, Thành phố sẽ có 1.904 ha đất giáo dục nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt 57% chỉ tiêu với hơn 1.000ha.

Dù đến nay bình quân thành phố đạt được 292 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học nhưng có một số quận, huyện vùng ven có áp lực dân số đông chỉ đạt 220-230 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu học sinh được học tập 2 buổi/ngày gặp nhiều khó khăn.

Đề xuất gỡ khó cho ngành giáo dục 1
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phát biểu tại buổi làm việc

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giải thích: "Tổng kết từng quận huyện mới thấy rõ những lý do vì sao kế hoạch là 1.904 ha nhưng thực hiện chỉ được hơn 1.000 ha cho xây dựng trường lớp. Cụ thể có nơi đất sạch nhưng lại khó về vốn đầu tư, có nơi đất bị vướng vào kho bãi nhưng trước đó là quy hoạch cho xây dựng trường học ,vẫn lấy trong quy hoạch những khu vực đó."

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng Thành phố đang chuẩn bị cho kỳ quy hoạch đất đai mới. Đây là cơ hội để bổ sung mới và  điều chỉnh những gì chưa hợp lý. Phó Chủ tịch yêu cầu việc quy hoạch đất giáo dục tới đây cần bám sát thực tế và khả thi hơn: 

"Khi đặt chỉ tiêu, lưu ý phải đạt được ở từng cụm, từng địa phương theo phân bổ, chứ không tính chung địa bàn rộng là TPHCM. Nếu tính trên toàn thành phố và cho rằng đạt rồi thì vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu người dân. Bởi có những nơi làm rất tốt, thậm chí vượt chỉ tiêu nhưng có nơi lại rất khó khăn."

Đề xuất gỡ khó cho ngành giáo dục 2
Ông Dương Anh Đức Phó Chủ tịch UBND TPHCM tham quan Trung tâm điều hành giáo dục thông minh 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng lưu ý các vấn đề chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế thực hiện tốt công tác y tế học đường.