Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu thành lập Tổ liên ngành giải quyết vấn đề bữa ăn bán trú

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có công văn gửi UBND Quận 9 yêu cầu giải quyết các phản ảnh của cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi Quận 9 về bữa ăn bán trú kém chất lượng.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND Quận 9 thành lập tổ Liên ngành khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc. Trong đó, lưu ý quá trình giải quyết phải đặt quyền lợi của học sinh lên ưu tiên hàng đầu, sớm ổn định giúp nhà trường hoạt động bình thường.

Bữa ăn trưa kém chất lượng do phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi chụp lại vào đầu tháng 11/2020. Ảnh: SGGP

Sở cũng lưu ý Quận 9 cần tiếp thu, ghi nhận và giải quyết đầy đủ các ý kiến phản ánh của cha mẹ học sinh trên tinh thần thực sự cầu thị. Các hoạt động kiểm tra, giám sát phải công khai, minh bạch, có sự tham gia của đại diện phụ huynh có ý kiến phản ánh.

Tổ liên ngành cần tổ chức giám sát hoạt động của nhà trường, nhất là quá trình thực hiện bữa ăn bán trú tại trường, tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động từ đầu năm học 2020 – 2021 đến nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng lưu ý công tác giám sát cần bám sát các quy trình, quy định liên ngành giáo dục và an toàn thực phẩm, khuyến cáo sớm đưa vào sử dụng Bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng khối tiểu học (do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố phối hợp với Trung tâm Dinh dưỡng TP triển khai theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ những năm học trước) nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Sở cũng lưu ý nhà trường thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt quá trình tiếp phẩm, tổ chức giám sát chất lượng bữa ăn. Trong quá trình đó phải có sự tham gia của cha mẹ học sinh một cách thường xuyên và cầu thị, đồng thời khẩn trương hoàn thành và công khai đối thoại với cha mẹ học sinh về kết quả kiểm tra, giám sát sơ bộ, đưa ra hướng khắc phục, giải quyết dứt điểm sự việc ngay trong tuần.

Thông qua sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 9 tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành về tổ chức bữa ăn bán trú và công tác tiếp công dân, đối thoại với cha mẹ học sinh, giải quyết các phản ánh, kiến nghị trên tinh thần cầu thị, dân chủ, minh bạch.

Trước đó, trong ngày 2 - 3/11 một số phụ huynh tập trung trước cổng trường Tiểu học Trần Thị Bưởi để phản ánh chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú chưa đáp ứng tiêu chuẩn đặt ra.

Nội dung phản ánh chủ yếu là nguồn thực phẩm để chế biến không đảm bảo an toàn, một số củ cà rốt và cải thảo bị dập nát héo úa, giá thành giò chả thấp hơn nhiều so với thị trường, chất lượng bữa ăn trong ngày chưa đảm bảo đủ khẩu phần dinh dưỡng nên nhiều em than đói, một vài cháu có biểu hiện đau bụng và nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Nhà trường và Phòng Giáo dục Quận 9 cũng đã có nhiều buổi làm việc với phụ huynh và nghiêm túc cầu thị lắng nghe. Ngay trong tối 2/11 theo đề nghị của phụ huynh, đơn vị nấu ăn tại trường đã thay đổi nhà cung cấp thực phẩm và gia vị sang những thương hiệu uy tín.