Thêm 357 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm 2019

(VOH) - Ngày 29/05, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2020.

Nhìn lại kết quả nổi bật trong năm 2019, nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đã được triển khai mạnh mẽ ở các cấp, các ngành góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kết quả năm 2019, có 41 doanh nghiệp khoa học công nghệ được thành lập; 361 dự án khởi nghiệp nhận được hỗ trợ từ ngân sách; 370 doanh nghiệp nhận được vốn đầu tư từ các doanh nghiệp mạo hiểm; 357 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hình thành.

Toàn cảnh hội nghị. 

Nhiều cộng đồng khởi nghiệp lớn dần hình thành, hoạt động hiệu quả như: Starthub.vn, Twenty.vn, Startup.vn và Launch. Một số đơn vị ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp hình thành trong khu vực tư nhân như: Topica Founder Institute, 5 Desire, Hatch!Program và khu vực công lập như vườn ươm đã được thành lập trong Đại học Bách khoa Hà Nội, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Vườn ươm Doanh nghiệp chế biến thực phẩm Hà Nội, Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ Phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thành công mới đây của Abivin cũng đã tạo nguồn cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp. Abivin là doanh nghiệp cung cấp giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Ngày 15/7/2019, Abivin đã xuất sắc vượt qua đại diện của 40 quốc gia trên thế giới, giành giải Nhất với giải thưởng trị giá 1 triệu đô la Mỹ tiền đầu tư tại Cuộc thi Khởi nghiệp quốc tế năm 2019…

Khảo sát cho thấy, cả nước hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, có hơn 40 quỹ đầu tư hoạt động đầu tư mạo hiểm được thành lập như: Câu lạc bộ Hatch Angels của một số nhà đầu tư thiên thần tại Hà Nội; Câu lạc bộ nhà đầu tư thiên thần thuộc câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu tại TP. Hồ Chí Minh; Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam, Quỹ Ươm mầm hành động do các nhà đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài khởi xướng...

Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, với những hoạt động tương đối sôi nổi, môi trường khởi nghiệp tại các địa phương bắt đầu phát triển, nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức.

Tuy nhiên chưa có sự đồng đều giữa các tỉnh, thành phố mà tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nộị, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An…còn lại các địa phương thuộc các tỉnh/thành vùng Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên… mới dừng lại ở mức độ tuyên truyền, tổ chức các Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Các hoạt động kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp giữa tỉnh, thành phố trong khu vực, cũng như giữa các vùng lân cận còn hạn chế.

Tai nạn giao thông tháng 5/2020: Gần 1.000 vụ tai nạn, hơn 500 người chết - Trong tháng (từ 15/4 đến 14/5), trên địa bàn cả nước xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 621 vụ tai nạn giao thông làm 529 người chết, 283 người bị thương và 377 người bị thương ...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước - Trong mức giảm 0,03% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2020 so với tháng trước có 4/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.