Chờ...

Thí sinh trượt lớp 10 công lập cần cân nhắc điều gì khi chọn trường, chọn nghề?

VOH - Trên các hội nhóm phụ huynh thời điểm này, rất nhiều người đăng bài đề nghị tư vấn về việc chọn trường nào cho con khi con trượt lớp 10 công lập; chọn trường tư thục nào tốt và gần nhà...

Đây là nỗi lo, là sự bối rối chung của các phụ huynh có con thi trượt lớp 10 công lập. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có thể giải quyết được, ngay cả việc chọn một hướng học tập phù hợp cho các học sinh thi trượt lớp 10 công lập.

Theo thầy Nguyễn Hồ Trung – Hiệu trưởng trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP Biên Hòa, Đồng Nai), việc chọn trường nào khi học sinh vừa tốt nghiệp lớp 9 - cần xuất phát từ nội lực, bao gồm năng lực và nguyện vọng của học sinh, điều kiện kinh tế của gia đình khi lựa chọn các hình thức học tập phù hợp.

Cha mẹ cần ngồi lại với con để tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: học lực của con như thế nào; kỹ năng sống của con ra sao; tương lai con muốn học ngành gì, kinh tế gia đình có thể chi trả tiền học và tiền sinh hoạt phí hằng tháng là bao nhiêu…

Từ những ghi nhận một cách khách quan và thẳng thắn, gia đình sẽ tìm hiểu môi trường học tập có nhiều điểm tương đồng với nội lực của mình. Gia đình có thể liệt kê để đặt lịch tìm hiểu và tham quan trực tiếp, từ đó cân nhắc và sắp xếp mức độ lựa chọn.

dinh-huong-nghe-nghiep-270624-1
Một giờ học của học sinh trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Thầy Nguyễn Hồ Trung nhấn mạnh, phụ huynh học sinh cần quan tâm đến những yếu tố sau khi chọn trường như: uy tín của nhà trường, chất lượng giảng dạy và đào tạo thông qua thành tích của nhà trường và học sinh, chương trình học đang áp dụng, đội ngũ lãnh đạo và giáo viên, hoạt động ngoại khóa, dịch vụ hỗ trợ, đối tác liên kết, học phí, tham khảo ý kiến của phụ huynh đã có con học tập tại trường…

Khi cân đối được các yếu tố nội lực và ngoại lực, phụ huynh và học sinh sẽ kết nối chúng lại với nhau để chọn được môi trường phù hợp. Hiện nay, nhiều trường tư thục được các tập đoàn giáo dục đầu tư bài bản, kiểm soát chất lượng, đa dạng lộ trình học theo nhu cầu cũng được phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm và cân nhắc lựa chọn.

Thầy Trung chia sẻ thêm: “Tại trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương, khi phụ huynh đến tìm hiểu và tham quan trường, chúng tôi luôn trao đổi và cùng phụ huynh tìm hiểu các thông tin trên một cách rõ ràng để tư vấn lộ trình học tập cho học sinh.

Tất cả học sinh đều được tham gia đánh giá năng lực đầu vào để bộ phận chuyên môn và tư vấn học tập chia sẻ cụ thể lộ trình học tập phù hợp.

Song song đó, phụ huynh cũng được trao đổi kỹ về mức học phí, lộ trình tài chính để có sự chuẩn bị chu đáo. Bước đầu thấu hiểu nhau thông suốt, vào năm học, nhà trường và gia đình luôn có sự phối hợp kịp thời để theo dõi kết quả học tập của con, mức độ phát triển và hoàn thiện các kỹ năng… để con có thể học tập hiệu quả”.

Thầy Ngô Vĩnh Trường – Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (Quận Tân Phú, TPHCM) thông tin thêm, các trường THPT tư thục hiện nay giảng dạy chương trình học văn hóa theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh các chương trình cộng thêm về tiếng Anh, chương trình song ngữ...

Học sinh vẫn phải tham gia vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT như học sinh trường công lập. Chất lượng giảng dạy tại các trường tư thục đang ngày càng được nâng cao và nhiều trường có cơ sở vật chất tốt, giáo viên tận tâm.

Thầy Trường dẫn chứng, nhiều năm liền, 100% học sinh thuộc hệ thống trường phổ thông liên cấp IGC School đậu tốt nghiệp THPT; tại Trường Tân Phú, hằng năm hơn 95% học sinh đỗ vào các trường đại học – cao đẳng hàng đầu như các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, trường Đại học Ngân hàng TPHCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, trường Đại học Nông Lâm…

Trong khi đó, hệ trung cấp, cao đẳng là một hình thức định hướng nghề nghiệp và điều phối lực lượng lao động của xã hội. Ví dụ, trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi cũng có hệ 9+ vừa học văn hóa, vừa học nghề.

Với lựa chọn này, học sinh có thể chọn nhiều nghề yêu thích phù hợp với năng khiếu, đam mê. Sau khi tốt nghiệp, học sinh vừa có bằng phổ thông, vừa có bằng nghề và vẫn có thể tiếp tục học liên thông lên đại học.