Thi tuyển sinh lớp 10: Môn Toán vừa sức, có 5 câu liên hệ thực tế

(VOH) - Trưa 3/6, các thí sinh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa hoàn thành bài thi môn Toán - bài thi cuối của hơn 80.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường.

Bài thi môn Toán năm nay được các thi sinh đánh giá vừa sức với đề thi gồm 8 bài, mỗi bài có nhiều câu hỏi nhỏ.  Đặc biệt, đề có đến 5 câu toán thực tế, yêu cầu học sinh phải gắn kiến thức lý thuyết xử lý những tình huống thực tiễn.

Thí sinh Trần Hà Phương Vy, Lớp 9A1, Trường TH Lương Thế Vinh chia sẻ: “Câu hỏi thực tế đi siêu thị, yêu cầu bài là bà Tư mua 5 túi bột giặt loại 4 kg thì được giảm giá, túi 1, túi 2 thì bao nhiêu đó, từ túi 3 trở lên là bao nhiêu đó. Tính theo yêu cầu đề bài thì giá cần phải trả là bao nhiêu. Không chỉ ở nhà học bài mà làm bài được mà cần phải đi siêu thị, mới biết được thực tế như thế nào?".

Ngoài ra, nội dung trong mỗi bài Toán còn tích hợp kiến thức các môn khác như Địa lý, Vật lý, Sinh học… nên đòi hỏi thí sinh phải linh hoạt trong tư duy.

Thí sinh trao đổi về bài thi môn Toán tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn

Thí sinh trao đổi về bài thi môn Toán tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn.

Thí sinh Trần Gia Quý, Trường trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa cho biết: "Cấu trúc đề thi có 5 câu thực tế, có thể gây khó cho học sinh khi đọc đề. Nhưng nếu đọc kỹ thì sẽ làm được. Hầu hết sẽ phân hoá học sinh theo các câu hình học. Em làm hết cả bài hình nên khá vui".

Giáo viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Trinh, tổ phó Tổ chuyên môn Toán- Tin Trường Trung học thực hành Sài Gòn, khẳng định, đề thi Toán vào lớp 10 năm nay tương đồng với cấu trúc của đề minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM công bố đầu năm. Mặt bằng chung các em có thể đạt mức trên 5, 6 điểm. Tuy nhiên, để đạt điểm tốt, học sinh cần biết tóm ý, lấy dữ kiện từ đề bài.  

Trong chiều 3/6, gần 7.000 thí sinh sẽ làm bài thi môn chuyên, tích hợp để có 1 suất trong khoảng 2.000 chỉ tiêu tại các lớp 10 chuyên.