Thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa 2022: Hơn 3.500 HS tham gia

(VOH) - Sáng nay 25/6, hơn 3.500 học sinh vừa hoàn thành chương trình tiểu học lớp 5 trên địa bàn TPHCM đã tham dự kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Kỳ khảo sát được tổ chức tại 6 điểm thi gồm: Trường THCS Colette (Quận 3), Trường THCS Minh Đức, Trường THCS Võ Trường Toản, Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1) và Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4).

Thí sinh Trần Ngọc Trúc Lâm (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Quận 5) sáng nay có mặt tại điểm thi trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1) từ rất sớm.

Trúc Lâm cho biết, dù chỉ muốn thử sức và có thêm cơ hội học tập trong môi trường tốt nhưng bản thân em vẫn khá hồi hộp: "Em học tốt kiến thức trên trường và làm các đề mẹ in cho. Em biết đến trường và mong muốn được học tập tại đây từ khi còn học lớp 3. Vì trường có chất lượng học tập tốt. Trước kỳ khảo sát, em thường học từ sáng đến chiều, em học hè, tối thì về nhà em ôn luyện thêm”.

khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa
Phụ huynh và thí sinh trước giờ vào phòng thi (Ảnh: Ánh Phương)

Tại điểm thi Trường THCS Colette (Quận 3), rất đông phụ huynh đã đưa con đến địa điểm thi trong tâm trạng lo lắng và bồi hồi. Vì mong muốn con em được học tập trong môi trường tốt, nên phụ huynh cũng như chính bản thân các em đã có những nỗ lực cho việc khảo sát lần này.

Thông thường đề khảo sát vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa nhằm mục đích kiểm tra năng lực toàn diện của thí sinh, trong đó các câu hỏi về tiếng Anh sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong đề thi. Đặc biệt, năm nay môn Tiếng Anh bổ sung thêm phần thi nghe – hiểu. Sự đổi mới này mang lại cho phụ huynh và các thí sinh sự háo hức nhưng cũng không kém phần lo lắng.

Chị Tô Thị Nga (Quận Tân Bình) có con tham gia kỳ khảo sát cho hay: “Mong là bé có thể làm được bài, để vào một ngôi trường tốt. Thật sự là chị thấy có rất nhiều phụ huynh cho con cái học thêm từ năm lớp 3, 4. Nhưng chị chỉ cho bé tự ôn ở nhà và tự học. Nói chung là những kiến thức nào ở trên trường đã học và một số kiến thức ở ngoài, thì mua sách về cho bé học. Với khả năng của con, chị nghĩ kỹ năng nghe hiểu của môn Tiếng Anh không có gì phải lo ngại”.

khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa
Thí sinh tìm hiểu sơ đồ phòng thi trước giờ thi (Ảnh: Đình Luân)

Thực tế, với nhiều phụ huynh, việc cho con tham gia kỳ khảo sát như một dịp trải nghiệm, giúp con nhìn nhận chính xác hơn về năng lực của bản thân.

Ông Trương Quốc Cảnh (Phường Linh Tây, Thành phố Thủ Đức), chờ con làm bài thi tại điểm thi Trường Colette chia sẻ, bản thân luôn tin tưởng, cũng như không gây áp lực cho con. “Mình mong muốn cho các bé thể hiện trình độ năng lực. Mình an tâm vì con mình học cũng được, tự tin để thi vào trường. Con chỉ tự ở nhà ôn thi, mình tự tin con sẽ thi tốt. Thực ra nghe hiểu chỉ khó cho các bạn chưa đi học thêm môn Anh văn. Còn những bạn như con mình học thêm ngoại ngữ, vấn đề nghe nói trong nội dung thi khảo sát vào trường Trần Đại Nghĩa sẽ không quá lo ngại”.

Thí sinh sẽ làm bài thi khảo sát trong thời gian 90 phút với 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm sẽ chiếm 40/100 điểm với 20 câu trắc nghiệm bằng tiếng Anh, nội dung các câu hỏi thuộc kiến thức môn toán, tiếng Anh, khoa học, lịch sử và địa lý. Thời gian làm bài phần này là 30 phút. Phần tự luận sẽ chiếm 60/100 điểm, thí sinh làm bài trong 60 phút, bao gồm 3 nội dung: môn tiếng Anh (nghe - đọc hiểu), toán tư duy logic, tiếng Việt (đọc hiểu và làm văn).

khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa
Năm học 2022-2023, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tuyển 525 học sinh vào 15 lớp 6 ở trường này.  (Ảnh: Ánh Phương)

Sau khi thực hiện khảo sát, ngày mai 26/6, Hội đồng chấm khảo sát sẽ bắt đầu làm việc. Công tác chấm khảo sát sẽ thực hiện trong khoảng thời gian từ 27 đến 29/6.

Ngày 1/7 dự kiến Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả khảo sát. Thí sinh trúng tuyển nộp hồ sơ từ ngày 4/7 đến 16 giờ ngày 6/7.

Đề thi khảo sát không khó

Em Nguyễn Ngọc Vân Quỳnh - học sinh Trường Tiểu học Tân Thuận Đông (Quận 7) sau khi tham gia kỳ khảo sát có một số chia sẻ:  “Bài thi không có khó như những lần thi thử trước đây. Em chưa biết đúng hay sai nhưng nói chung là làm được. Phần nghe – hiểu môn Tiếng Anh năm nay tương đối khó”.
Còn em Nguyễn Hoàng Quân - học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Sỹ chia sẻ: “Em khá tự tin về bản thân và không lo lắng gì. Em thì ôn tập đầy đủ và có ôn thêm những dạng Toán và mấy bài Tiếng Anh không ngờ có ra trong đề thiệt. Riêng phần nghe – hiểu môn Tiếng Anh năm nay em thấy khá dễ”.