Thiếu hụt nguồn kiểm định viên chất lượng cao

(VOH) - 4 năm sau khi Bộ GD-ĐT triển khai kiểm định chất lượng giáo dục, đến nay, hiện mới chỉ có 2 trường được công nhận trên tổng số gần 500 trường đại học, cao đẳng, viện và học viện trên cả nước.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM trình bày báo cáo tại hội thảo. Ảnh: ĐHQG-HCM

Về nhân lực, cả nước mới có hơn 130 kiểm định viên, vì vậy tiến độ thực hiện kiểm định trường đại học còn chậm do thiết hụt nguồn kiểm định viên có chất lượng cao. Đây là khó khăn thực tế của tất cả các trung tâm kiểm định của cả nước, được nêu ra tại Hội thảo Nâng cao năng lực kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục VN diễn ra sáng 26/8 do Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TPHCM tổ chức.

Theo các đại biểu, để đáp ứng nhiệm vụ kiểm định tất cả các cấp học từ trung cấp chuyên nghiệp lên tới bậc đại học, thì việc xây dựng đội ngũ kiểm định viên đông về lượng và mạnh về chất để đáp ứng yêu cầu của công tác kiểm định là vấn đề cốt lõi mà các trung tâm kiểm định đang nỗ lực giải quyết.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP bày tỏ mong muốn xây dựng được mạng lưới kiểm định viên, đánh giá viên khu vực miền Trung và phía Nam có cơ hội được trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực ở lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục.