Thủ khoa đầu vào: Tâm thế nào cho năm học mới?  

(VOH) - Một năm học mới lại bắt đầu, các trường học từ mầm non cho đến đại học trên khắp cả nước chuẩn bị đón chào một thế hệ học sinh, sinh viên mới.

Bắt nhịp với năm học mới, mỗi học sinh, sinh viên cần lập cho mình một kế hoạch học tập cụ thể để đạt hiệu quả cao. Các thủ khoa đầu vào bậc học phổ thông, đại học chuẩn bị tâm thế ra sao cho năm học mới này?

Thiết lập một kế hoạch học tập tốt, sẽ giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở nên khoa học, chất lượng học tập từ đó cũng sẽ được nâng cao.

Mang chút lo lắng khi bước vào giai đoạn mới, là cảm xúc của học sinh Nguyễn Ý Nhi, lớp 10C1, thủ khoa đầu vào năm học này của Trường Trung học Phổ thông Phong Phú, Bình Chánh.

Vừa chuyển sang một cấp học mới, nên em cũng tự đặt ra cho mình nhiều mục tiêu phấn đấu: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, hy vọng em sẽ mang lại cho trường nhiều thành tựu trong tương lai, làm cho trường tự hào. Em cũng mong thầy cô sẽ chỉ dạy tận tình cho chúng em, chỉ ra những cái sai để tụi em lấy đó làm kinh nghiệm sẵn sàng bước vào tương lai”.

Sinh viên Huỳnh Thị Chúc Yên (thứ 3 từ trái qua)

Sinh viên Huỳnh Thị Chúc Yên (thứ 3 từ trái qua)

Phải yêu thích, đam mê, có kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu

Trong năm học vừa qua, nhờ việc xây dựng kế học tập cụ thể, nhiều học sinh đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua, trở thành những tân sinh viên háo hức bước vào giảng đường đại học.

Trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia vừa rồi, Huỳnh Thị Chúc Yên có tổng điểm tổ hợp 3 môn khối C là 27,25 điểm.

Với số điểm cao vượt trội, Chúc Yên trúng tuyển vào ngành Quản trị dịch vụ và du lịch lữ hành, và là thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM.

Với bí quyết học tập chính là chăm chỉ, siêng năng, Chúc Yên đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu khi trở thành sinh viên năm nhất: “Việc trước tiên em muốn làm là cải thiện khả năng tiếng Anh của em. Sau đó, em tham gia các câu lạc bộ để cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Em cũng phấn đấu hết mức có thể để trở thành sinh viên tốt, tích cực”.

Trong khi đó, với Kỳ thi Đánh giá năng lực, tân sinh viên Trần Hoàng Yến Nhi đã trở thành thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM với số điểm 1.017 điểm.

Chia sẻ bí quyết học tập, Yến Nhi cho hay, em có niềm đam mê với ngoại ngữ từ nhỏ. Đạt được kết quả cao từ kỳ thi đánh giá năng lực, theo Nhi đó là sự tích lũy kiến thức đã học trong suốt quá trình phổ thông, những kiến thức này cũng sẽ làm nền tảng để em tự tin để chinh phục kiến thức ở bậc đại học.

Yến Nhi chia sẻ mục tiêu phấn đấu để trở thành nhà báo tương lai của mình: “Toán, Văn và môn Anh là môn mà em yêu thích từ nhỏ đến giờ, nhờ niềm yêu thích đó mà việc học cũng trở nên dễ dàng hơn khi mình có hứng thú và đam mê với nó. Em theo ngành báo chí và em mong muốn trở thành một nhà báo để có thể khám phá về mọi ngóc ngách nhỏ nhất của cuộc sống này để có thể viết ra những thông tin và cho mọi người có cái nhìn nhiều mặt về cuộc sống này”.

Năm học mới bắt đầu, cũng là giai đoạn mà học sinh, sinh viên gặp khó khăn khi phải tiếp thu những kiến thức hoàn toàn mới lạ. Do vậy, việc tự trang bị cho mình những kế hoạch và định hướng cụ thể là điều vô cùng quan trọng.

Như ba thủ khoa đầu vào trên đã chia sẻ, nếu có sự yêu thích, có đam mê, có kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu, thì các học sinh, sinh viên sẽ bước vào năm học mới với một tâm thế chủ động chinh phục kiến thức đang chờ trong năm học.

Hơn 300 trường học tại Nghệ An, Hà Tĩnh phải dời ngày khai giảng do mưa lớn, ngập lụt - Tính đến 17h chiều nay 4/9, qua tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đã có 135 trường thông báo sẽ chuyển lịch khai giảng.

Trường THPT Phong Phú khai giảng năm học mới - Sáng 4/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan dự lễ công bố quyết định thành lập Trường và Khai giảng năm học mới tại Trường Trung học Phổ thông Phong Phú, huyện Bình Chánh.