Thương mại hoá kết quả nghiên cứu khoa học còn thấp

(VOH) - Mỗi năm Nhà nước bỏ ra từ 2,5 – 3 tỷ USD để nhập khẩu thiết bị, công nghệ, trong khi có những thiết bị, công nghệ nhập khẩu này có thể chế tạo được ở trong nước, đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Văn Tùng tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Thương mại hoá công nghệ diễn ra sáng nay, 15/11 tại TPHCM.

Mục tiêu của sự kiện nhằm chia sẻ, trao đổi, thảo luận những bài học chính sách, kinh nghiệm quốc tế về thương mại hoá kết quả nghiên cứu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có những thành công. Đây cũng là dịp để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và cải tiến công nghệ theo chuỗi giá trị đến sản phâm cuối cùng cung cấp tới thị trường tiêu dùng của xã hội.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng tham quan Sản phẩm mới Quạt không cánh dùng công nghệ 3D của trường ĐH Công Nghệ TPHCM.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, hiện tại tỷ lệ thương mại hoá thành công của những kết quả nghiên cứu trong nước chưa cao. Trong khi đó, nước ta đang có nguồn tài sản trí tuệ rất lớn, đó là các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các luận văn thạc sỹ, tiến sĩ, các sáng chế, giải pháp hữu ích và một lượng không nhỏ các cải tiến kỹ thuật của chính người nông dân, người lao động. Việc hỗ trợ khai thác hiệu quả những nguồn kết quả nghiên cứu, sáng chế này sẽ phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước là đặc biệt quan trọng.