Đẩy mạnh nâng chất nguồn nhân lực trong 'kỷ nguyên 3.0'

(VOH) - Chiều 12/11, các đại biểu kiều bào tiếp tục trao đổi quanh chuyên đề: “Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực của TPHCM”.

Lập ban tư vấn về phát triển giáo dục đại học

Trong tham luận “Chiến lược phát triển giáo dục đại học”, Tiến sĩ Tăng Anh Minh – kiều bào Pháp cho biết, hiện tại, Đại học Quốc gia TPHCM chỉ xếp hạng 147/350 trường đại học hàng đầu châu Á. Do đó, muốn đưa các trường đại học của Việt Nam lên tầm khu vực thì phải đẩy mạnh 3 yếu tố: nghiên cứu khoa học, tỷ lệ giáo viên/sinh viên và quốc tế hóa giáo dục đại học.

Về giải pháp cụ thể, TS Tăng Anh Minh đề xuất lập ban tư vấn về phát triển giáo dục đại học, có sự tham gia của chuyên gia là kiều bào. Tại Việt Nam, Ban làm việc định kỳ 1 năm/ 1 lần sau đó làm việc qua mạng, email.

Nhiệm vụ ban tư vấn là đưa các giải pháp, lên các kế hoạch triển khai, đưa các chỉ số đánh giá kết quả thu được của các gải pháp ngắn hạn, trung hạn để có thể thấy ngay được hiệu quả và kết quả bảo đảm vấn đề phát triển bền vững của thành phố.

Đoàn kiều bào tham quan Trung tâm Giám sát và Điều khiển giao thông hầm vượt sông Sài Gòn.

Tận dụng nguồn lực về CNTT

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa – kiều bào Canada, nguyên là chuyên gia tập đoàn Schneider Electric (Pháp), hiện là Giám đốc chiến lược của VNPT cho rằng, TP cần mạnh dạn nhìn nhận những điểm mà mình đang thụt lùi, đó là việc chọn những giải pháp số hóa mới nhất trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và kỷ nguyên thông minh. Hiện nay, chỉ số tăng trưởng Internet và điện thoại thông minh (smartphone) của Việt Nam đang đứng đầu thế giới. Do đó, TP không nên để lãng phí nguồn lực nhân lực lớn về CNTT.  

"Chúng tôi cho rằng chúng tôi đang viết lên một trang sử mới, một bước ngoặc nhờ có công nghệ thông tin. Trong kỷ nguyên 3.0, sự liên kết những chuyên gia tạo nên một cuộc cách mạng về công nghệ. Trong đó Việt Nam, Ấn độ là những quốc gia giỏi toán và lực lượng trẻ về trí thức đang nắm chính về nguồn lực, thế nên chúng ta đang nắm những cơ hội lớn để vươn lên đứng đầu toàn cầu", ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nói.

Nữ Tiến sĩ Phan Bích Thiện - Việt kiều Hungary góp ý, thành phố nên xây dựng trang web riêng dành cho kiều bào. Trang web đó sẽ cung cấp thông tin về các đề tài khoa học mà các đơn vị của TP đang quan tâm để các chuyên gia, trí thức ở nước ngoài có thể cập nhật và đề xuất hỗ trợ, hợp tác. Qua hình thức online đó, thành phố có những vấn đề gì đang cần tư vấn có thể đưa lên và lấy ý kiến tư vấn từ kiều bào.

Thủ tướng gặp gỡ thân mật với kiều báo về dự hội nghị Việt kiều 2016.

Phát biểu  tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, cùng với doanh nhân kiều bào và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, các trí thức, nhà khoa học gốc Việt khi về nước làm việc sẽ góp phần gia tăng thêm giá trị kinh tế cho đất nước thông qua việc chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ. "Cần chú trọng tạo các kênh, diễn đàn đối thoại khả thi, thực chất để kiều bào phản ánh, đề xuất, kiến nghị và địa phương tiếp thu, phản hồi tạo điều kiện cho kiều bào đóng góp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", Thủ tướng đặt ra vấn đề cho  Bộ ngoại giao, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương.