Tổng kết và trao giải Hội thi Phụ trách Đội giỏi – “Olympic Cánh én” năm 2020

(VOH) - Tối ngày 6/11, tại Nhà Thiếu nhi Thành phố diễn ra Chương trình tổng kết và trao giải Hội thi Phụ trách Đội giỏi – “Olympic Cánh én” lần thứ 12, năm 2020.

Hội thị do Thành Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức và là một trong những hoạt động truyền thống được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là môi trường rèn luyện của đội ngũ phụ trách Đội thành phố.

15 thí sinh vào vòng chung kết và đạt giải cánh én vàng, bạc, đồng, khuyến khích tại 3 bảng của hội thi Phụ trách Đội giỏi - Olympic cánh én năm 2020.

Hội thi được tổ chức nhằm xây dựng môi trường rèn luyện dành cho lực lượng Phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Thành phố, qua đó, tạo không gian giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hành xã hội, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thành phố, tiếp tục phát huy hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

Qua hội thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng của lực lượng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Thành phố, qua đó, tuyên dương các cá nhân tham gia tích cực và đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi.

Phụ trách Đội – những người cán bộ Đoàn làm công tác thiếu nhi luôn đóng vai trò rất quan trọng, góp phần rất lớn vào thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố; đồng thời cũng là những người thầy, người anh, người chị, người bạn đồng hành thân thiết của đội viên, thiếu nhi, giúp đỡ các em trong quá trình bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện kỹ năng.

Trao chứng nhận -  Công nhận huấn luyện viên bậc 1 công tác đội thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 cho 9 đồng chí phụ trách đội

Tại buổi tổng kết, bà Trần Thu Hà – Trưởng Ban Thiếu nhi Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi khẳng định, qua 11 lần tổ chức hội thi đều được đổi mới để phù hợp hơn với điều kiện, yêu cầu của phong trào thiếu nhi và cũng từ đây đã có hơn 1.800 phụ trách đội giỏi kỹ năng, vững nghiệp vụ được tuyên dương, công nhận cấp thành phố:

Mong rằng các đồng chí sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục rèn luyện, ứng dụng những kỹ năng, kinh nghiệm được trang bị từ hội thi này vào công tác tổ chức chức hoạt động phong trào tại đơn vị, địa phương của mình. Sự rèn luyện là liên tục và phát huy thêm tính sáng tạo trên nền tảng của lòng yêu nghề, tất cả vì đàn em thân yêu, sẽ góp phần xây dựng công tác đội và thiếu nhi thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống của phụ trách đội và với niềm tin yêu của hàng triệu thiếu nhi thành phố.

Nhân hội thi, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Sở giáo dục và Đào tạo thành phố cũng trân trọng đề nghị các quận huyện tiếp tục quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ phụ trách đội tại đơn vị, đặc biệt là các đồng chí phụ trách đội mới nhận nhiệm vụ, để tạo động lực cho đội ngũ phụ trách đội có điều kiện học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm duy trì và đẩy mạnh công tác đội, phong trào thiếu nhi thành phố trong thời gian tới”.

Trao bằng khen cho các đồng chí Phụ trách Đội đạt danh hiệu “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi”, “Tổng phụ trách Đội giỏi”, “Phụ trách Đội giỏi” thành phố năm 2020

Các thí sinh đã trải qua 3 vòng thi Sơ khảo, Bán kết, Chung kết.

Hơn 700 thí sinh của Hội thi phụ trách Đội giỏi -  “Olympic Cánh én” lần thứ 12, năm 2020 đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài với nhiều hoạt động rèn luyện và thử thách. Thí sinh Lưu Hoàng Phúc – Giáo viên, Tổng Phụ trách Trường Tiểu học Lạc Long Quân – Quận 11 cho hay: “Năm nay Ban Tổ chức thay đổi nhiều hình thức thi làm cho thí sinh từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đến với hội thi, mình đến với một tâm thế vui chơi, học hỏi, giao lưu có thêm nhiều bạn bè mới và học hỏi thêm nhiều mô hình, giải pháp mới”.

Theo đồng chí Huỳnh Ngô Tịnh – Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, phương thức tổ chức thi cũng có nhiều điểm mới.

Điểm mới đầu tiên năm nay là hội thi được tổ chức vòng sơ khảo tập trung tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng. Điểm mới thứ hai là các nội dung thi bắt buộc trong đó có kiến thức, lên tiết giảng dạy, có nghiệp vụ và hiến kế giải pháp trong công tác đội…thí sinh được phép tự chọn một nôi dung theo khả năng của mình để thi.

Ông Huỳnh Ngô Tịnh cho biết thêm: “Trong nội dung bán kết thì điểm mới năm nay là các bạn thí sinh có thi về tham gia công tác xã hội. Đây là hoạt động rất tốt, ý nghĩa và giúp cho hoạt động phần thi bán kết đạt hiệu quả tốt. Chính các bạn cũng đã thể hiện lòng nhiệt huyết trong công tác đội, hoạt động thiếu nhi. Các bạn cũng luôn luôn thể hiện sự sáng tạo qua các phần thi. Tôi hy vọng qua hội thi, các bạn cũng có dịp trao đổi, giao lưu và chất lượng công tác đội của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới cũng sẽ được nâng cao qua hội thi này”.

Hội thi diễn ra với 03 bảng thi, trong đó Bảng A bao gồm giáo viên được cử làm Tổng phụ trách Đội tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố, kết quả thí sinh Nguyễn Quốc Bảo – Trường trung học cơ sở Hoàng Lê Kha Quận 6 đạt giải nhất.

Bảng B bao gồm Tổng phụ trách Đội, Phó Tổng phụ trách Đội tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố và kết quả thí sinh Võ Trần Thanh Phương – Trường Tiểu học Bàu Sen Quận 5 đạt giải nhất.

Bảng C bao gồm cán bộ Hội đồng Đội, cán bộ phụ trách Khoa Phương pháp công tác Đội, thành viên Câu lạc bộ Phụ trách Đội tại Nhà Thiếu nhi các quận, huyện và Nhà Thiếu nhi Thành phố; Phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố, kết quả thí sinh Nguyễn Thị Thanh Thuỳ - Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn Phường Thới An Quận 12 đạt giải nhất.