Theo đó, xác định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo 2 tiêu chí là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Với tiêu chí phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố, sách giáo khoa được chọn cần phù hợp việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của thành phố, tự hào là công dân của nước Việt Nam; sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.
Sách phải có kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh; bảo đảm tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi miền đất nước.
Sách cũng cần đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố, xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực, chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho các em.
Với tiêu chí phù hợp điều kiện tổ chức dạy và học, yêu cầu sách giáo khoa cần phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ giáo viên, phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại.
Việc lựa chọn sách giáo khoa phải bảo đảm tính phân hóa, đa dạng loại hình trường - lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động, sáng tạo; đáp ứng tích cực và có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy - học tập, kiểm tra - đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế và xây dựng xã hội học tập.