TPHCM điều chỉnh dự thảo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong trường học

(VOH) - Dự thảo bộ tiêu chí lần này cũng bao gồm 10 tiêu chí thành phần, tuy nhiên không được chấm theo thang điểm 10 mà sẽ đánh giá theo mức là đạt hoặc không đạt.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa trình dự thảo lần thứ ba bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm ngoại ngữ - tin học, các cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn. Dự thảo bộ tiêu chí lần này cũng bao gồm 10 tiêu chí thành phần, tuy nhiên không được chấm theo thang điểm 10 mà sẽ đánh giá theo mức là đạt hoặc không đạt.

Chẳng hạn, với tiêu chí thành phần giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục, cơ sở mầm non đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 phải đạt 100%, dưới tỷ lệ này sẽ là không đạt. Hoặc tiêu chí số lớp và số học sinh, số trẻ trong mỗi lớp, nhóm lớp không quá 50% số lượng quy định trong Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Nếu quá tỷ lệ này (50%) sẽ là không đạt.

tiêu chí an toàn phòng chống dịch, trường học, COVID-19
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, bộ tiêu chí còn quy định khoảng cách tổi thiểu 1 đến 2 mét; tỷ lệ vòi rửa tay trên nhóm trẻ, học sinh; tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh đeo khẩu trang tại cơ sở giáo dục...

Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt từ 8-10 tiêu chí thành phần được đánh giá có mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Cơ sở đạt từ 6-7 tiêu chí thành phần là có mức độ an toàn, được tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

Trường hợp đạt dưới 6 tiêu chí thành phần, cơ sở giáo dục được đánh giá chưa đảm bảo an toàn và không được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, không được  tổ chức hoạt động dạy học. Các cơ sở phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trước đó, vào tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng có tờ trình về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Trong đó, kiến nghị các cơ sở có mức độ tiêu chí an toàn dưới 30% sẽ không được tổ chức hoạt động.