TPHCM: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào ngày 6 - 7/6

VOH - Chiều 18/3, UBND TPHCM ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 năm học 2024 - 2025.

Năm học 2024 - 2025, TPHCM thực hiện xét tuyển lớp 10 với riêng các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, học sinh các địa bàn còn lại thực hiện phương thức thi tuyển với các nguyện vọng đăng ký.

Thí sinh tham dự 4 bài thi tự luận bao gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường) và một bài thi chuyên theo đúng môn đăng ký. Ngày thi dự kiến là ngày 6 và 7/6/2024

lớp 10
Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM diễn ra vào ngày 6 - 7/6 - Ảnh: VOH

Quy trình tuyển sinh thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu).

Giai đoạn 2, tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Học sinh có nhu cầu có thể đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp chuyên, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống. Danh sách trường THPT tuyển sinh chuyên và các môn chuyên của từng trường sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố trong hướng dẫn tuyển sinh vào các lớp chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú; tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Năm học 2024 - 2025, TPHCM áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Theo UBND TPHCM, quy trình tuyển sinh lớp 1 năm nay được chia làm 2 đợt, trong đó:

  • Đợt 1: Ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn.
  • Đợt 2: Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2 (việc đăng ký vẫn thực hiện theo hình thức trực tuyến).

Trường hợp thông tin của cơ sở dữ liệu tuyển sinh và dữ liệu dân cư chưa thống nhất, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp chịu trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, điều chỉnh chính xác trước khi trẻ đăng ký tuyển sinh.

Hạn chót công bố danh sách trúng tuyển vào lớp 1 là ngày 1/8/2024.