TPHCM: Phấn đấu 100% các trường bán trú áp dụng bộ thực đơn chuẩn vào năm 2018-2019

(VOH) - Sau một năm triển khai rộng rãi tại thành phố chỉ có khoảng 43% trong tổng số hơn 270 trường tiểu học có bếp ăn bán trú, áp dụng bộ thực đơn.

Tại hội nghị sơ kết dự án "Bữa ăn học đường" do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 18/4, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định trong năm học 2018- 2019, phấn đấu 100% các trường có bếp ăn bán trú trên địa bàn thành phố sẽ áp dụng bộ thực đơn chuẩn từ dự án "Bữa ăn học đường".

Điểm chính của dự án là việc áp dụng "phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng". Qua đó, cung cấp khẩu phần hợp lý, phù hợp với sự phát triển thể chất, giúp giảm tỷ lệ béo phì  và suy dinh dưỡng trên học sinh.

Tuy nhiên, sau một năm triển khai rộng rãi tại thành phố chỉ có khoảng 43% trong tổng số hơn 270 trường tiểu học có bếp ăn bán trú, áp dụng bộ thực đơn 100% các ngày trong tuần. Trong khi đó, theo bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trẻ béo phì trên địa bàn thành phố chiếm trên 20%, dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, tại một số trường ở các quận 5, quận 6, tỷ lệ học sinh béo phì lên đến hơn 40% và đang có chiều hướng tăng thêm.

Ảnh minh họa

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng các học sinh ăn phải khoẻ, và đảm bảo dinh dưỡng. Các trường thực hiện bán trú phải theo bộ thực đơn do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Còn đối với những trường hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, các trường phải yêu cầu các công ty chế biến theo bộ thực đơn.

Nhân dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo, phát động hội thi "An toàn vệ sinh thực phẩm cấp tiểu học”, với đối tượng dự thi là học sinh lớp 4, lớp 5 và đội ngũ cấp dưỡng tại các trường tiểu học có bếp ăn bán trú.

Với thông điệp “Giảm thừa cân béo phì – Tăng trưởng chiều cao cho người Việt – Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm học đường”, hội thi sẽ trang bị cho các em học sinh cũng như đội ngũ cấp dưỡng tại các trường nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ tham gia các vòng thi trắc nghiệm về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, cách chọn, các đội dự thi của các trường phải thể hiện kỹ năng chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, cân bằng dinh dưỡng.

Hội thi gồm 4 vòng thi là trực tuyến, loại trực tiếp và chung kết xếp hạng diễn ra từ ngày 20/4 đến ngày 27/5.