Chờ...

TPHCM: Phụ huynh lo lắng việc tuyển sinh lớp 6 Trần Đại Nghĩa có được tiếp tục?

VOH - Sau thông tin Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ngừng tuyển sinh lớp 6, nhiều phụ huynh TPHCM lo lắng liệu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có rơi vào tình trạng tương tự.

Việc dừng tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bắt nguồn từ công văn mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo công văn này, Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh hệ không chuyên trong các trường chuyên, trong đó, có khối lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Theo nội dung công văn gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo Luật Giáo dục năm 2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên. Nếu chiếu theo công văn này, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ phải dừng tuyển sinh lớp 6 ở khối THCS.

Bên cạnh đó, quy định tại Thông tư 05 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, các trường này sẽ không còn khối không chuyên. Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên, hoặc khối chuyên trong trường THPT công lập bình thường chỉ được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024.

Trần Đại Nghĩa
Học sinh tham dự kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa năm 2023 - Ảnh: Tuyết Nhung

Tuy nhiên, việc trường chuyên có hệ trung học cơ sở là một thực tế tồn tại nhiều năm nay. Trong đó, tại nhiều địa phương, hệ THCS trong trường chuyên có sức thu hút rất lớn, tạo nên thương hiệu của trường, khẳng định môi trường giáo dục đào tạo chất lượng.

Chính vì vậy, kỳ khảo sát vào lớp 6 vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tại TPHCM hàng năm luôn nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Việc duy trì mô hình này theo nhiều phụ huynh là cần thiết.

Anh Tăng Chí Hải có con đang học lớp 5 tại Quận 5 cho rằng, mô hình tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa như những năm qua hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của phụ huynh: “Thật ra, tập trung cho các bé có học lực giỏi để đào tạo là việc làm cần thiết, hợp lý. Điều này không ảnh hưởng gì đến tình hình tuyển sinh chung, nên duy trì”.

Chị Phạm Lan Anh có con học tại TP Thủ Đức cho biết, cả năm nay, chị đã cho con đi học thêm để ôn thi vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa. Chị cũng hồi hộp sau khi đọc thông tin trên.

Chị chia sẻ: “Nếu con được vào học trường chuyên thì rất tốt, bởi như vậy con có môi trường học tập tốt hơn, rèn luyện chỉnh chu hơn. Tuy nhiên, nếu năm nay có sự thay đổi thì bản thân tôi và con sẽ khá hụt hẫng”.

Hiện nay, việc tuyển sinh lớp 6 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện theo kế hoạch của UBND TPHCM. Đến thời điểm hiện tại UBND TPHCM chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh năm 2024, do vậy thời điểm này chưa có thông tin cụ thể.

Theo thông lệ, đến đầu tháng 4 hàng năm, UBND TPHCM sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10.