TPHCM: Phụ huynh ủng hộ phương án xét tuyển vào lớp 10

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa đề xuất 2 phương án cho kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2021, sau gần 2 tháng trì hoãn do dịch bệnh.

Trong đó, phương án xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông theo các nguyện vọng đã đăng ký và chỉ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên được nhiều phụ huynh đồng tình ủng hộ. 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trước đây chị Lâm Tuyết Vân, phụ huynh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn, Quận 5 lo ngại khi nhắc đến việc xét tuyển vào lớp 10. Nhưng đến nay chị hoàn toàn ủng hộ phương án xét tuyển trong đợt tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021. 

"Tôi chọn phương án xét tuyển, nhưng thi vào lớp 10 chuyên. Bởi vì tình hình dịch này nếu tổ chức đông quá thì rất sợ. Tôi nghĩ tuyển sinh lớp 10 cũng không quá quan trọng so với cấp Trung học phổ thông. Các con còn 3 năm để học tập và phấn đấu. Nhưng theo tôi, xét tuyển cần xét cả 4 năm chứ không chỉ năm lớp 9. Tập trung 3 môn Toán- Văn -Anh chứ không cần tất cả các môn. Xét cả 4 năm để các bạn phấn đấu từ trước đến giờ có được lợi thế", chị Lâm Tuyết Vân nói.  

TPHCM: Phụ huynh ủng hộ phương án xét tuyển vào lớp 10 1
Ảnh minh hoạ.  

Cùng quan điểm ủng hộ việc xét tuyển, chị Tạ Thị Hằng, ngụ tại Quận 12, có con đang học lớp 9 tại Trường Trung học cơ sở Thông Tây Hội, Quận Gò Vấp cho biết mặc dù nghỉ học nhưng con vẫn tiếp tục được giáo viên ôn tập trực tuyến trong 2 tháng qua. Tuy nhiên, chị thực sự lo lắng nếu con phải đi thi trong tình hình như hiện nay. Theo chị Hằng việc  xét tuyển có thể căn cứ kết quả học tập cả 4 năm cấp trung học cơ sở để cho dữ liệu chính xác.

Chị Tạ Thị Hằng chia sẻ: "Con tôi cũng tự tin đi thi nhưng tình hình dịch như thế này tôi không muốn cho bé đi. Giờ mà đi thi là lo lắm. Thà học trường nào cũng được, quan trọng là an toàn, chứ không quan trọng học trường nào, có trường học cho con là được. Chờ đợi lâu quá, tinh thần học tập của con cũng giảm xuống."

Theo bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1, phương án xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông và thi môn chuyên để làm tiêu chí xét tuyển vào lớp 10 chuyên là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện nay. Với việc xét tuyển lớp 10 trung học phổ thông, có thể chọn phương án căn cứ điểm trung bình cả năm 3 môn Toán - Văn - Anh và điểm trung bình cả năm của lớp 9 làm tiêu chí xét vào các nguyện vọng đã đăng ký của thí sinh. Thực tế nhiều học sinh bắt đầu nhận thức về việc học và có nhiều nỗ lực đột phá vào năm cuối cấp. Học sinh không có sự chuẩn bị trước nên không ít em chưa thực sự phát huy hết năng lực vào các năm học trước đây.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, lưu ý: "Trong năm học sẽ xuất hiện những khó khăn bởi vì đối tượng học sinh. Do xét theo học bạ nên có những cái không đồng đều, giữa các quận huyện và trong bản thân mỗi quận huyện. Học sinh có thể có sức học cao hơn hoặc thấp hơn trường được tuyển. Trong quá trình đó, nếu học sinh không kiên nhẫn rèn luyện sẽ nảy sinh một số vấn đề. Tùy tình hình chúng ta có thể tạm chấp nhận với cách giải quyết của năm học này. Nếu thực hiện ổn thoả cả về phía phụ huynh, học sinh, giáo viên... thì mọi việc cũng sẽ ổn."

Ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình cho rằng tình hình dịch bệnh đến thời điểm này cũng không thể nói trước điều gì. Để tổ chức cho kỳ thi, cần rất nhiều khâu chuẩn bị, từ làm đề, đến bố trí nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất. Trong khi thành phố đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, công tác này lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, mỗi quyết định đưa ra trong hoàn cảnh này đều rất cân nhắc và cần sự ủng hộ từ phụ huynh. "Đây là quyết định rất khó khăn, không thể tính toán như bình thường. Phụ huynh và các trường Trung học phổ thông cũng cần chia sẻ với thành phố về điều này. Với cách xét tuyển như đề xuất thì không ai mong muốn nhưng cần chấp nhận vì tình hình dịch bệnh. Cần nghĩ đến an toàn của học sinh là trên hết."