Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu hệ thống thông tin tại Việt Nam

(VOH) - Hiệp hội Hệ thống thông tin quốc tế thành lập Chi hội tại Việt Nam nhằm tăng tốc tiến trình số hóa kinh tế thông qua việc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng hệ thống thông tin.

Hiệp hội Hệ thống thông tin quốc tế (gọi tắt AIS) có sự tham gia của khoảng 100 quốc gia. Đây là một trong những hiệp hội uy tín nhất thế giới chuyên tập trung nghiên cứu hệ thống thông tin (về bản chất là việc quản lý và sử dụng công nghệ) – lĩnh vực thường được coi là mũi nhọn của nền kinh tế kỹ thuật số.

Nhận thấy hạn chế trong khả năng tiếp cận của các học giả tại Việt Nam với nghiên cứu quốc tế về hệ thống thông tin cũng như cộng đồng AIS nói riêng, bốn giảng viên cấp cao từ Đại học RMIT, Đại học Hồng Kông và Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa cùng thành lập VAIS - chi hội của AIS tại Việt Nam.

hệ thống thông tin, công nghệ thông tin
Logo của Chi hội Việt Nam của Hiệp hội Hệ thống thông tin (VAIS)

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thuận, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh doanh Kỹ thuật số tại Đại học RMIT cho biết, một trong những mục đích chính của chi hội Việt Nam là kết nối các tổ chức, doanh nghiệp với giới học thuật bằng cách tiến hành nghiên cứu thực tế về hệ thống thông tin và quản lý công nghệ. 

Bốn hội viên sáng lập của VAIS đang đồng chủ biên cuốn sách “Nghiên cứu hệ thống thông tin ở Việt Nam - Tầm nhìn chung và lĩnh vực mới”, dự kiến sẽ được nhà xuất bản Springer cho ra mắt vào năm 2022. Nhóm đang kêu gọi các trường và viện nghiên cứu trong nước đóng góp chương sách.

Giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy chia sẻ rằng, VAIS cũng sẽ giúp tăng cường hợp tác giữa các trường đại học ở Việt Nam và thế giới về nghiên cứu hệ thống thông tin quản lý (Management Information System - MIS) nói riêng. Về cơ bản, lĩnh vực MIS tìm hiểu cách kết hợp công nghệ thông tin với kiến thức kinh doanh nhằm phân tích và xây dựng các hệ thống thông tin kinh doanh phức tạp. 

“Theo thông tin chúng tôi có được, VAIS là hiệp hội nghiên cứu chính thức đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy mạng lưới hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp và các trường đại học tại Việt Nam về nghiên cứu MIS”, Tiến sĩ Duy chia sẻ.

Một số trường đại học công lập và tư thục ở Việt Nam hiện đang giảng dạy các môn học và ngành học về hệ thống thông tin cho cả bậc đại học và sau đại học.

Việt Nam đang khát nhân lực có trình độ liên quan đến công nghệ. Vì vậy, VAIS cũng hướng tới góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy về hệ thống thông tin và công nghệ đổi mới sáng tạo trong nước. 

“Mọi người đều có thể trở thành hội viên của hiệp hội chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh những người làm công tác giáo dục, sinh viên, doanh nghiệp và tất cả những ai quan tâm đến hệ thống thông tin. Các thành viên sẽ có quyền truy cập vào thư viện AIS toàn cầu và nhận thông tin cập nhật về các hoạt động của hiệp hội”, Tiến sĩ Duy cho biết thêm.