TPHCM: Đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh thi đợt 2

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo xét đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 cho thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2.

Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 7/8/2021.

tphcm-de-xuat-xet-dac-cach-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-cho-thi-sinh-thi-dot-2-voh.com.vn-anh1
Thí sinh tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 ngày 6 - 7/7/2021.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, TPHCM có 3.234 thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2. Tuy nhiên do tình hình dịch diễn biến phức tạp, TPHCM chủ động triển khai chỉ thị 16 trên toàn địa bàn từ ngày 9/7. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đến thời điểm thi đợt 2 có thể còn diễn biến phức tạp, thời gian kết thúc Chỉ thị 16 cận kề ngày thi. Do vậy, việc tổ chức thi đợt 2 khó có thể đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và tạo sự an tâm cho phụ huynh.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho thi sinh không thể dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất xem xét đặc cách cho các thí sinh theo tiêu chí của trường hợp "có việc đột xuất đặc biệt". Điều này căn cứ vào quy định đặc cách tốt nghiệp Trung học phổ thông trong Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó quy định 2 trường hợp được đặc cách gồm:

Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi;

Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi một số bài thi còn lại.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh đại học, cao đẳng cho các thí sinh được xét đặc cách trong đợt 2, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trình UBND TPHCM đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học... bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, hoặc sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác để xét tuyển với các thí sinh này.

Trong đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cả nước dự kiến có hơn 26.000 thí sinh tham gia.

Trước đó gần 86.000 thí sinh TPHCM đã dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1 (đạt tỷ lệ hơn 96% thí sinh đăng ký).