TPHCM: Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(VOH) - Sau gần 1 tháng nghỉ Tết Nguyên đán vừa dừng đến trường để phòng dịch, ngày 1/3, toàn thể học sinh TPHCM chính thức quay trở lại trường.

Để chuẩn bị đón học sinh, các trường thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, triển khai công tác khai báo y tế, đảm bảo học sinh đến trường an toàn phòng dịch. 

Nhân viên Trường Mầm non Hạnh Thông Tây Q Gò Vấp vệ sinh khu vui chơi để đón trẻ
Nhân viên Trường Mầm non Hạnh Thông Tây Q Gò Vấp vệ sinh khu vui chơi để đón trẻ

Đón học sinh trở lại trường, vệ sinh trường lớp luôn là công tác hàng đầu được các trường triển khai thực hiện. Tại trường tiểu học Hồng Hà, Quận Bình Thạnh, công tác vệ sinh trường lớp, khử khuẩn... dù  được thực hiện hàng tuần nhưng để chào đón các em trở lại trường, giáo viên và bảo mẫu đã dành thêm ngày cuối tuần qua để tổng vệ sinh, lau sạch từng mặt bàn, từng chiếc ghế, tay nắm cửa....

Bên cạnh đó, khai báo y tế cũng đã được nhà trường gấp rút thực hiện để đảm bảo công tác rà soát trước ngày học sinh trở lại trường. Ngoài việc khai báo y tế trên hệ thống, nhà trường yêu cầu mỗi học sinh sẽ nộp bản khai báo y tế có chữ ký xác nhận để lưu giữ. 

Bà Bùi Thị Hải Yến, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, khu phong tỏa phường 21 trên địa bàn Quận cũng đã được dỡ bỏ, tuy nhiên để đảm bảo an toàn phòng dịch việc khai báo y tế, tuyên truyền thực hiện 5K là công tác quan trọng. 

"Tờ khai y tế sẽ ghi rất rõ, trong 21 ngày đã đi đến vùng dịch nào, vùng nào. Nhà trường dựa vào đó thống kê, theo dõi học sinh. Bên cạnh, nhà trường tuyên truyền thực hiện 5K gửi trên trang thông tin nhà trường, fanpage, tin nhắn, group Zalo của giáo viên chủ nhiệm... Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ mọi cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng dịch, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường" - bà Bùi Thị Hải Yến nói.  

Cũng là địa bàn có một số điểm phong toả nên chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, Quận Gò Vấp đặt công tác an toàn phòng dịch lên hàng đầu. Ông Nguyễn Thanh Thuỷ, Trường Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp cho biết trong tuần qua, công tác tổng vệ sinh đã được các trường học trên địa bàn rốt ráo thực hiện. Nước rửa tay, bồn rửa tay, máy đo thân nhiệt,... hầu như ở từng trường đều trang bị đầy đủ. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cùng các cơ sở giáo dục rà soát các trường hợp học sinh đi về từ vùng dịch, có biểu hiện sốt ho. Các học sinh này được yêu cầu nghỉ học theo dõi để đảm bảo công tác phòng dịch. 

Ông Nguyễn Thanh Thuỷ thông tin: "Thực hiện việc khai báo trước khi đến trường, chớ không phải đến trường rồi mới khai báo. Không tập trung đông ở trường, tránh mất thời gian. Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng để ngày đầu tiên học sinh đến lớp, sinh hoạt nhanh chóng rồi bước vào học tập ngay"  

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10 cho biết tinh thần phòng dịch được trường chủ động từ hơn một năm nay, kể từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020.

Đón học sinh trở lại trường, trường Nguyễn Du chuẩn bị sẵn sàng 3000 khẩu trang y tế, lượng nước rửa tay khô đủ phục vụ cho 5000 người, trang bị nhiều nón chống bắn tia và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế... Hàng ngày, nhà trường vệ sinh tất cả phòng, hành lang, các cửa... bằng dung dịch cloramin B.

Bên cạnh việc khai báo y tế, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du xác định phương châm của nhà trường là phòng dịch cho cá nhân, bảo vệ cho người thân là hạnh phúc của cộng đồng. Vì vậy, ngày đầu học sinh trở lại trường, đơn vị sẽ thực hiện chuyên đề "Yêu mình để yêu đời".

"Chuyên đề lồng ghép tuyên truyền việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như tuyên truyền vận động học sinh tham gia chương trình "Triệu trái tim - Một tấm lòng" của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM. Qua đó, vận động các em sống có ý nghĩa.

Khi các em được quay trở lại trường, còn được đi học đã là người hạnh phúc. Bên ngoài xã hội còn rất nhiều người cần được hỗ trợ tiêm chủng. Chúng ta cùng nhau chung tay với công tác phòng dịch" - Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du chia sẻ.  

Nhân viên y tế thực hiện khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du Q10
Nhân viên y tế thực hiện khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du Quận 10.

Trước đó, để đảm bảo công tác phòng dịch khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng đã có công văn yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên... thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, trung thực trong ngày đầu tiên đi làm, đi học trở lại; Tổ chức khai báo y tế bổ sung ngay khi có sự di chuyển ra - vào Thành phố trong suốt thời gian còn lại của năm học 2020-2021 đồng thời, xây dựng phương án cụ thể để thực hiện có hiệu quả nguyên tắc 5K của Bộ Y tế tại đơn vị.