TPHCM: Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường công khai đường dây nóng để chống lừa đảo

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề nghị các trường công khai đường dây nóng, đảm bảo việc kết nối thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên.

Tối 6/3, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị giáo dục trực thuộc yêu cầu đảm bảo sự kết nối liên lạc thông suốt giữa cơ sở giáo dục và gia đình học sinh, sinh viên sau vụ phụ huynh bị lừa đảo chuyển tiền.

Văn bản được ban hành sau khi xuất hiện nhiều trường hợp phụ huynh bị lừa đảo với kịch bản “con té lầu, đang cấp cứu tại Bệnh viện, phải chuyển tiền gấp để mổ” trong mấy ngày qua.

Sở yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn rà soát, kiểm tra các điều kiện để đảm bảo an toàn thông tin của học sinh, sinh viên, giáo viên; rà soát các kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình.

Đặc biệt, Sở đề nghị các trường phải công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình, đảm bảo được sự kết nối, liên lạc thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên.

Các cơ sở giáo dục phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn đến cha mẹ học sinh, học sinh - sinh viên, giáo viên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, chủ động rà soát thông tin tránh trường hợp thông tin sai sự thật.

TPHCM: Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường công khai đường dây nóng để chống lừa đảo 1
Một trường THCS tại TP Thủ Đức đã đưa ra cảnh báo cho các phụ huynh và công bố số điện thoại liên hệ với nhà trường trong trường hợp nhận các thông báo của đối tượng mạo danh

Thống kê sơ bộ chỉ trong vòng 3 ngày qua đã có ít nhất 10 trường hợp phụ huynh nhận điện thoại lừa đảo yêu cầu chuyển tiền gấp để tiến hành mổ cấp cứu cho con em bị tại nạn.

Nhóm người này xưng là giáo viên bộ môn, là bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo với phụ huynh rằng con em họ bị tai nạn trong trường, đang cấp cứu ở bệnh viện và yêu cầu họ chuyển tiền gấp vào tài khoản để phẫu thuật cứu con.

Với kịch bản đã được dàn dựng sẵn, các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện thoại nhằm thao túng tâm lý phụ huynh. Trong đó, một số phụ huynh đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo với số tiền từ 15 - 200 triệu đồng.