TPHCM tăng cường quản lý thu chi đầu năm học

(VOH) - Không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh, phụ huynh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý thu, chi năm học 2018-2019 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu đối với các khoản học phí, các khoản thu, các trường thực hiện nghiêm theo các quy định hiện hành.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quy định mức phí ủng hộ bình quân, không được quyên góp của người học, gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban. Việc thu, chi kinh phí của ban phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai quyết toán kinh phí sau khi chi tiêu tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và trường.

Ảnh minh họa

Văn bản cũng nêu rõ, các cơ sở giáo dục chỉ được thu các khoản thu theo quy định đã được hướng dẫn, không trực tiếp thu kinh phí hoạt động của ban đại diện. Đồng thời, các trường lưu ý giãn các khoản thu, không thu gộp nhiều khoản thu vào đầu năm học.

Ngoài các khoản thu theo quy định, các trường không được thực hiện hoặc đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện các khoản thu khác từ người học, phụ huynh dưới bất kỳ hình thức nào. Không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh, phụ huynh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Thủ trường cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về các khoản thu tại đơn vị và của ban đại diện cha mẹ học sinh.