TPHCM triển khai thanh toán học phí, viện phí qua tài khoản

(VOH) - TPHCM sẽ hoàn thành việc thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục trước tháng 12/2019.

Ngày 11/9, thông tin từ Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa giao các Sở liên quan hoàn thành việc thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục trước tháng 12.2019. Việc này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Theo đó, để người dân thanh toán dễ dàng và thuận lợi, tất cả các trường học, bệnh viện trên địa bàn thành phố sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Các đơn vị sẽ công khai tài khoản và đưa ra hướng dẫn về thanh toán qua tài khoản; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) hoặc mã thanh toán QRCode hoặc phần mềm trên điện thoại di động tại các trường học, bệnh viện.

Phụ huynh có nhiều phương thức để đóng học phí cho con không dùng tiền mặt

Phụ huynh có nhiều phương thức để đóng học phí cho con không dùng tiền mặt. Ảnh: TNO

Đầu năm 2019, Chính phủ đã đưa chủ trương này vào Nghị quyết, trong đó quy định 100% trường học, bệnh viện trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Thực hiện theo chỉ thị thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2019 - 2020, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT triển khai hiệu quả các mô hình và giải pháp đổi mới, trong đó có mô hình trường học không dùng tiền mặt.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay đây là một trong những nội dung của mô hình trường học thông minh, nằm trong tổng thể phát triển thành phố thông minh mà TP.HCM đang xây dựng và thực hiện.

Cũng theo ông Lê Hoài Nam, để giảm áp lực về nhân sự, thời gian, công sức, phụ huynh có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như ủy thác thanh toán tự động, chuyển khoản qua internet banking, cổng thông tin học đường, máy POS tại trường, tại ngân hàng, tại ATM, ví điện tử… Lãnh đạo ngành giáo dục cũng khẳng định các phương thức thanh toán không ấn định theo bất cứ dịch vụ ngân hàng nào, phụ huynh học sinh có quyền chủ động lựa chọn dịch vụ.

Ông Nam cho biết thêm, sau thời gian thí điểm hoàn chỉnh cho học sinh khối 7 Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8) sử dụng thẻ học đường thông minh với các giải pháp đồng bộ như sử dụng thanh toán học phí, các khoản chi trong nhà trường, thẻ điểm danh, thẻ thư viện, thẻ xe buýt,… trong năm học này, Sở sẽ hoàn thiện hạ tầng cơ sở để thí điểm cho học sinh toàn trường. Sau đó, dần dần tiến tới triển khai trong các trường học để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt.