TPHCM: Trường tiểu học được tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần

(VOH) - Chuẩn bị cho năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học và chuẩn bị vào năm học mới cấp tiểu học. Trong đó, cho phép các trường dạy 1 buổi/ngày được tổ chức dạy trên 5 buổi/tuần nếu phù hợp với yêu cầu giáo dục của nhà trường và được cha mẹ học sinh đồng thuận (nhà trường thực hiện vận động, không ép buộc).

Đối với hồ sơ sổ sách của giáo viên, cụ thể trong sổ chủ nhiệm nội dung ghi cần cụ thể, thống kê đầy đủ, không yêu cầu ghi chép tràn lan, dài dòng mang tính đối phó. Ngoài ra, giáo án không yêu cầu thực hiện mới hàng năm nhưng nếu quá 3 năm, giáo viên cần bổ sung thay thế  những nội dung không còn phù hợp. 

Đối với học sinh lớp 1, giáo viên chủ nhiệm tuyệt đối không doạ nạt, to tiếng, cần thường xuyên trao đổi hợp tác với cha mẹ học sinh về những trường hợp trẻ có biểu hiện sợ sêt, khóc nhè… giúp học sinh tự tin và thích đi học. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu không được phân biệt giữa học sinh biết và chưa biết đọc-viết, không bỏ qua bài học, cần hướng dẫn chu đáo tận tình cho từng học sinh. Đặc biệt, giáo viên cần ghi nhận sự tiến bộ của những học sinh chưa biết đọc-viết khi đến trường.

Ảnh minh họa - Nguồn: Vietbao

Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường phải niêm yết công khai, có căn cứ pháp lý các khoản thu, không thu gộp, tập trung một thời điểm, ghi rõ các khoản thu hộ, mua dùm... Các Phòng GD& ĐT quận, huyện cần chỉ đạo hướng dẫn các hiệu trưởng quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm, nghiêm túc thực hiện các văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND TP và Sở GD&ĐT.