TPHCM yêu cầu hoàn tất chọn danh mục sách giáo khoa trước ngày 5/3/2021

(VOH) - Sáng nay 25/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến về công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 6 phục vụ cho năm học 2021-2022.

Theo đó yêu cầu các cơ sở hoàn tất việc chọn sách giáo khoa trước ngày 5/3/2021.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục cho biết, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có điểm khác biệt cơ bản là phải được bắt đầu từ kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên.

Nếu trước đây chương trình giáo dục quy định chi tiết, cụ thể về nội dung thì ở chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên phải chủ động tìm hiểu, thảo luận và đề xuất kế hoạch giáo dục cho học sinh.

Vì vậy, việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu sử dụng cần phù hợp với kế hoạch dạy học của chính giáo viên.

"Các tổ chuyên môn phải xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục của giáo viên và đặc biệt là kế hoạch giáo dục của bài dạy. Chúng ta phải chọn sách để đáp ứng điều này, chứ không phải chọn theo kiểu đọc và so sánh các sách, thấy sách nào thích, hợp, hay... mà chọn", ông Tân nói.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học
Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học cho biết, chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện bắt đầu từ kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên.

Việc lựa chọn sách giáo khoa tại TPHCM được bắt đầu từ mỗi giáo viên, tổ chuyên môn và cơ sở giáo dục. Theo đó, mỗi giáo viên được yêu cầu đọc hết các bộ sách đã được thẩm định và phê duyệt, sau đó thực hiện theo quy trình lựa chọn đã được ban hành.

Việc lựa chọn được thực hiện theo tiêu chí phù hợp với điều kiện dạy học của nhà trường, đảm bảo tính hiện đại về nội dung và phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin:  "Việc lựa chọn này rất quan trọng để các trường báo cáo về phòng giáo dục. Phòng sẽ báo cáo về Sở và Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ báo cáo UBND TP. Sẽ có Hội động lựa chọn sách giáo khoa của Thành phố.

Trên cơ sở lựa chọn của quận, huyện sẽ có thống kê làm cơ sở để Hội động lựa chọn sách giáo khoa Thành phố chọn sách, trình UBND TPHCM quyết định."

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; ưu tiên cho công tác tập huấn giáo viê, đặc biệt là giáo viên các bộ môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học để giáo viên có thể đáp ứng yêu cầu khi tham gia giảng dạy các môn học mới: Khoa học tự nhiên, Lịch sử Địa lý.