Trẻ nhỏ xem TV, máy tính bảng, điện thoại nhiều làm suy giảm thành tích học tập

(VOH) - Theo một nghiên cứu mới, việc để trẻ sơ nhỏ xem thiết bị thông minh và TV nhiều có thể làm suy giảm thành tích học tập, sức khỏe tinh thần của chúng sau này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tăng thời gian sử dụng màn hình thiết bị thông minh trong thời thơ ấu có liên quan đến việc chức năng điều hành của não kém hơn khi trẻ 9 tuổi, nghiên cứu được công bố ngày 30/1 trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Theo Trung tâm Phát triển Trẻ em của Đại học Harvard, các kỹ năng hoạt động điều hành của não "cho phép chúng ta lập kế hoạch, tập trung chú ý, ghi nhớ hướng dẫn và thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ". Những kỹ năng hoạt động điều hành đó rất quan trọng đối với nhận thức cấp cao hơn, chẳng hạn như điều chỉnh cảm xúc, học tập, thành tích học tập và sức khỏe tâm thần. 

Tiến sĩ Erika Chiappini, trợ lý giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y - Đại học Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: chúng ảnh hưởng đến thành công của chúng ta về mặt xã hội, học thuật, nghề nghiệp và cách chúng ta chăm sóc bản thân.

Trẻ nhỏ xem TV, máy tính bảng, điện thoại
Trẻ nhỏ xem TV, máy tính bảng, điện thoại nhiều làm suy giảm thành tích học tập

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Growing Up in Singapore Towards Healthy Outcomes, hay GUSTO, khảo sát phụ nữ từ mọi thành phần kinh tế xã hội trong ba tháng đầu của thai kỳ. Mẫu cũng được tạo thành từ 437 trẻ em đã trải qua quá trình quét điện não đồ (EEG), xem xét các chức năng nhận thức trong não, ở độ tuổi 1 tháng, 18 tháng và 9 tuổi.

Các bậc cha mẹ đã báo cáo thời gian sử dụng thiết bị thông minh của mỗi đứa trẻ và các nhà nghiên cứu nhận thấy có mối liên hệ giữa thời gian sử dụng thiết bị ở trẻ nhỏ với sự chú ý và chức năng điều hành khi 9 tuổi.

Theo AAP, trong thời kỳ học tập dày đặc như thời thơ ấu, một trong những vấn đề lớn với việc sử dụng màn hình là trẻ nhỏ không học được nhiều từ chúng. Harrison nói: "Không có sự thay thế nào cho sự tương tác, làm mẫu và giảng dạy của người lớn".

Chiappini cho biết, trẻ sơ sinh gặp khó khăn trong việc diễn giải thông tin được trình bày ở dạng hai chiều, chẳng hạn như trên màn hình khó phân biệt với thực tế: "Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng là những người học xã hội và được hưởng rất nhiều lợi ích từ sự tương tác qua lại với những người khác (người lớn và trẻ em), điều khó đạt được với màn hình".

Bà nói thêm, khi đề cập đến việc điều chỉnh cảm xúc, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể học hỏi từ những người chăm sóc chúng khi họ làm gương về khả năng tự kiểm soát hoặc giúp xác định cảm xúc và các biểu hiện phù hợp.

Ví dụ, bạn có thể cho trẻ nhỏ lựa chọn những gì chúng có thể làm khi tức giận, như nghỉ ngơi hoặc hít thở sâu thay vì những hành vi không phù hợp như đánh, Harrison nói.

Harrison nhấn mạnh, đối với trẻ nhỏ, tốt nhất vẫn nên tránh thời gian ngồi trước màn hình. Thay vào đó, hãy cố gắng để trẻ tham gia vào các công việc nhà, cô nói.

Harrison cho biết: "Hãy đưa cho trẻ mới biết đi một số quần áo để gấp cạnh bạn trong khi bạn đang cố giặt quần áo hoặc giữ trẻ an toàn ở vị trí mà bạn có thể thường xuyên giao tiếp bằng mắt trong khi làm việc nhà.

Đối với trẻ mẫu giáo lớn hơn, hãy tiết kiệm thời gian sử dụng thiết bị của bạn để sử dụng một cách có chiến lược". Ví dụ: một giờ sử dụng thiết bị của họ có thể được dành riêng cho thời điểm bạn có một cuộc họp video quan trọng cần tham dự.

Và bạn có thể làm cho thời gian trẻ xem màn hình hoạt động tốt hơn bằng cách thu hút con bạn khi chúng xem, Chiappini nói. Đặt những câu hỏi như "nhân vật đó đang cảm thấy thế nào?" và "họ có thể làm gì để giúp bạn mình?"...