​​​​​​​Triển khai giáo dục thông minh cần gắn với tầm nhìn sứ mệnh của trường

VOH - Lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM khẳng định, triển khai giáo dục thông minh cần gắn với tầm nhìn sứ mệnh của trường.

​Sáng 10/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và khai thác hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại.

Tại hội thảo, đại diện trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Đinh Thiện Lý cho biết, trường thực hiện theo mô hình phi lợi nhuận. Vì vậy, dù là trường tư thục nhưng học phí nhà trường không quá cao và sẽ dùng để tái đầu tư lại cho trường sau khi trừ các chi phí vận hành.

Ngược lại, nhà đầu tư yêu cầu rất cao về hiệu quả sử dụng, ý nghĩa xã hội, tính minh bạch của công tác tái đầu tư. 

truong-dinh-thien-ly-100424
Lãnh đạo các trường phổ thông tham quan các phòng thí nghiệm hiện đại tại trường THCS THPT Đinh Thiện Lý - Ảnh: Tuyết Nhung

Bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Đinh Thiện Lý thông tin thêm, để trang bị phòng thí nghiệm hiện đại và sử dụng hiệu quả, đầu năm học, giáo viên và lãnh đạo nhà trường sẽ xác định nhu cầu thiết bị trên cơ sở xem xét các bài thực hành trong chương trình, các nội dung có thể tích hợp thực hành - thí nghiệm trong quá trình giảng dạy bài mới, cũng như rà soát thiết bị hiện có để đầu tư bổ sung.

Hệ thống quản lý học tập LMS của trường hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý quá trình học tập của học sinh và kết nối với phụ huynh, đặc biệt, nắm được tần suất và số lượng sử dụng các thiết bị thí nghiệm...

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định, mô hình hoạt động của trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Đinh Thiện Lý đáp ứng yêu cầu đề án giáo dục thông minh. Trong đó, định hướng xã hội hoá trong hoạt động thực hiện đề án cùng với nguồn lực từ ngân sách nhà nước sẽ làm thay đổi căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao sự thường xuyên liên tục sử dụng của phòng thí nghiệm tại nhà trường. Quản lý trên hệ thống cho thấy, hầu như tất cả các ngày phòng thí nghiệm của trường Đinh Thiện Lý đều được sử dụng, khai thác.

Ông Quốc lưu ý: “Chúng ta đang làm công tác chuyển đổi số, xây dựng phòng thí nghiệm hiện đại trên tinh thần làm theo những chỉ đạo chung của Sở mà chưa gắn với những điều kiện cụ thể, cũng như định hướng, tầm nhìn sứ mệnh của trường. Phải xuất phát từ điều đó, các trường mới triển khai được, làm được, phát huy được những giá trị của chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như triển khai giáo dục thông minh, chuyển đổi số của TPHCM”.​