Trường đại học không được yêu cầu thí sinh nộp hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không được yêu cầu thí sinh nộp giấy xác nhận cư trú.

Trước phản ánh của báo chí về tình trạng một số trường đại học yêu cầu thí sinh nộp giấy xác nhận cư trú khi xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường nhất định không được đặt ra những yêu cầu gây phiền hà cho thí sinh trái với quy định của Chính phủ về bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, bộ đã phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai kết nối thông suốt và hoàn tất việc tích hợp chức năng khai thác dữ liệu dân cư trên hệ thống quản lý thi và hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ sẽ sử dụng chức năng này để tra cứu, khai thác thông tin này từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đối chiếu, xác nhận cho thí sinh, thí sinh không phải tự đi xin xác nhận (bản giấy) như mọi năm.

cư trú
Trường Đại học Kinh tế TPHCM yêu cầu thí sinh nộp bổ sung giấy xác nhận cư trú - Ảnh: TTO

Đọc thêm: Hà Nội tạm dừng yêu cầu xác nhận thông tin cư trú học sinh chuyển cấp

Theo kế hoạch, Bộ Công an sẽ thu thập đầy đủ thông tin lịch sử thường trú của thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 và chia sẻ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các cơ sở đào tạo sử dụng dữ liệu trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cho việc xét tuyển của trường mình.

Hiện nay, Bộ cũng đã hoàn thiện công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2023 để gửi các cơ sở đào tạo trước 30/4/2023, bảo đảm các trường thực hiện kịp thời theo kế hoạch tuyển sinh chung.