Trường học phải lập dự toán và xây dựng phương án sử dụng khoản thu học phí

(VOH) - Học phí, các khoản thu dịch vụ sự nghiệp công không phải là chỉ tiêu giao dự toán thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị nhưng phải lập dự toán riêng và xây dựng phương án sử dụng theo quy định

Trong văn bản hướng dẫn về thực hiện dự toán ngân sách năm 2022 và triển khai xây dựng dự toán ngân sách năm 2023, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm giai đoạn 2023-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định khoản thu học phí và các khoản thu dịch vụ sự nghiệp công không phải là chỉ tiêu giao dự toán thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị. Tuy nhiên, các đơn vị phải lập dự toán riêng và xây dựng phương án sử dụng gửi Sở theo quy định.

Trường học phải lập dự toán và xây dựng phương án sử dụng khoản thu học phí 1
Ảnh minh họa: Tuyết Nhung

Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng các đơn vị cần tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương từ nguồn thu này và các khoản thu hợp pháp khác được để lại cho đơn vị sử dụng để thực hiện các chính sách về tiền lương theo quy định.

Với đơn vị sự nghiệp có nguồn thu được giao tự chủ phấn đấu tăng thu cùng với lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí vào giá dịch vụ và sử dụng nguồn thu này ưu tiên để thực hiện cải cách tiền lương. Đồng thời, xây dựng dự toán thu - chi đối với học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (thu thỏa thuận, thu hộ, chi hộ) để làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp năm học 2022- 2023 và tổng hợp vào dự toán.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị công lập thực hiện thu các khoản thu theo đúng quy định (gồm các khoản học phí, các khoản thu khác, các khoản huy động đóng góp...).

Sở lưu ý các đơn vị khi xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2023 cần dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành và các nhiệm vụ mới phát sinh đã được phê duyệt, hạn chế tối đa việc đề nghị bổ sung ngoài dự toán, đồng thời, rà soát và tính toán cụ thể các nhiệm vụ chỉ để đảm bảo cân đối nguồn kinh phí thực hiện.