Trường mầm non do doanh nghiệp xây dựng: hiện chỉ có ở 6/17 tỉnh, thành

(VOH) - Ngày 11/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình cơ sở giáo dục mầm non tại các Khu công nghiêp, khu chế xuất".

Đây là cơ sở để ngành triển khai nhân rộng mô hình cũng như đề xuất chính sách xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ở khu vực khu công nghiệp và khu chế xuất.

Tre em tại trường mầm non

Hình minh họa

Hiện cả nước có 17 tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và tập trung trên 50.000 lao động như: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... có gần 1.500 trường mầm non được bố trí tại các khu vực có khu chế xuất, khu công nghiệp ở các địa phương này.

Qua đó, huy động gần 900.000 trẻ mầm non đến trường, trong số đó 24% là con công nhân. Mạng lưới trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, do quá tải trường lớp, thời gian giữ trẻ không phù hợp với ca làm việc của công nhân. Vì vậy, hình thức nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với hình thức hoạt động linh hoạt trở thành lựa chọn của hầu hết công nhân.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng mô hình trường mầm non do doanh nghiệp sử dụng lao động xây dựng phục vụ con công nhân, người lao động của doanh nghiệp mình là một mô hình đáp ứng tốt nhu cầu của công nhân nhưng hiện chỉ có 6/17 tỉnh, thành thực hiện mô hình này. Do đó, cơ quan quản lý cần tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp khi có kế hoạch xây dựng nhà trẻ, trường mầm non.