Từ 2020, các trường CAND sẽ đổi mới tuyển sinh để hạn chế gian lận

(VOH) - Bộ Công an dự kiến sẽ đổi mới tuyển sinh vào các trường công an từ năm 2020 để hạn chế gian lận thi cử.

Để hạn chế gian lận thi cử trong các kỳ thi tuyển sinh, Bộ Công an đã thành lập Ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường công an từ năm 2020.

Mục tiêu của Đề án là sẽ đưa ra những quy định mang tính đặc thù của ngành nhằm hạn chế tối đa gian lận thi và tuyển chọn được những người có năng lực, năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND.

Hiện nay Đề án đổi mới tuyển sinh vẫn đang trong quá trình xây dựng và nếu được các cấp phê duyệt, đề án này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020.

Chủ trương này cũng phù hợp với quy định của Luật CAND, Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo cũng như quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Bộ Công an, trường công an, gian lận thi cử

Ngành bảo vệ pháp luật, vì thế yêu cầu với học viên của các trường Công an không phải chỉ là kiến thức, trình độ mà còn là sự trung thực, bản lĩnh đấu tranh với cái sai, cái xấu. (Ảnh VTC news)

Với quan điểm “tất cả các thí sinh có điểm bài thi gian lận đều không đủ tư cách theo học ngành công an”, tính đến nay, Bộ Công an đã trả 53 thí sinh gian lận điểm thi (kỳ tuyển sinh 2018) về địa phương mà không xem xét việc điểm thật của thí sinh có đủ điểm đỗ vào trường hay không.

Trong số 53 thí sinh bài thi được nâng điểm có 28 thí sinh đến từ Hòa Bình và 25 thí sinh đến từ Sơn La. Cụ thể hơn, 16 thí sinh đã vào học tại ba trường Học viện An ninh nhân dân, 33 thí sinh vào Học viện Cảnh sát nhân dân và 4 thí sinh vào Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Việc xử lý thí sinh được Bộ căn cứ trên quy chế tuyển sinh của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo là hủy kết quả bài thi khi bị can thiệp.

Riêng trong kỳ tuyển sinh 2019, phương thức tuyển sinh vào các trường Công an cũng đã có một số điều chỉnh nhất định.

Năm 2019, từ khâu sơ tuyển, ngành công an quy định, các thí sinh cần đạt điểm học bạ các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển vào trường Công an đạt 7,0 điểm trở lên.

Cùng đó, tỉ lệ điểm xét tuyển vào các trường khối công an theo tỉ lệ 3:1, nghĩa là điểm thi THPT quốc gia của thí sinh chiếm 75% tổng điểm trúng tuyển, 25% số điểm còn lại là số điểm trung bình chung của 3 năm học THPT. 

Năm 2019: Các trường Công an nhân dân tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu - Trong năm 2019, các trường CAND dự kiến sẽ tuyển sinh thêm 1.600 chỉ tiêu. Trong đó, hệ đại học có 1.300 chỉ tiêu (đã bao gồm gửi đào tạo ngành Y 50 chỉ tiêu) và 300 chỉ tiêu hệ trung ...

28 thí sinh được nâng điểm tại Hòa Bình bị trường Công an trả về - Qua rà soát số thí sinh Hòa Bình được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ Công an phát hiện 28 em học ở các trường trong ngành.