Tuyển sinh 2021: Cách ôn thi hiệu quả và làm bài thi đánh giá năng lực đạt kết quả cao

(VOH) - Các bài thi đánh giá năng lực sẽ cung cấp số liệu, dữ kiện một cách nhiều nhất để học sinh dựa vào đó thể hiện hiểu biết,năng lực tư duy, suy luận... chứ không phải là khả năng học thuộc lòng.

Năm 2021, đề thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM gồm 120 câu hỏi hoàn toàn dưới dạng trắc nghiệm khách quan (chọn một trong bốn phương án), được triển khai trên giấy.

Đề thi gồm ba phần: Phần một là sử dụng ngôn ngữ với 20 câu tiếng Việt và 20 câu Tiếng Anh; Phần hai là Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu, mỗi loại 10 câu; Phần ba là giải quyết vấn đề thuộc các lĩnh vực Hóa, Lý, Sinh, Sử, Địa, mỗi lĩnh vực 10 câu.

Số điểm tối đa thí sinh có thể đạt là 1.200 điểm/120 câu. Tuy nhiên, tùy vào độ khó, độ phân biệt mà mỗi câu hỏi sẽ đóng góp trọng số khác nhau vào tổng điểm.

Đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia TPHCM, voh.com.vn
Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực tại trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM)

>>> Kỳ thi Đánh giá năng lực 2021: Tổ chức 2 đợt, tại 7 địa phương

Đề thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM định hướng là đánh giá năng lực cơ bản (như năng lực sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh, logic và xử lý số liệu, khả năng suy luận và giải quyết các vấn đề khoa học…). Do đó, học sinh cần có cách ôn thi và làm bài phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.

Cách ôn thi đánh giá năng lực

Theo nhận xét của các thí sinh đạt điểm cao trong các kì thi đánh giá năng lực trước đây thì đề thi Đánh giá năng lực nhẹ hơn so với đề thi THPT Quốc gia. Phần tiếng Anh nếu so với các kỳ thi lấy chứng chỉ thì dễ hơn nhiều.

Đề thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM cung cấp nhiều dữ liệu nhất để thí sinh thể hiện năng lực phân tích, hạn chế tối đa khả năng nhớ, thuộc. Do đó, các chuyên gia khảo thí khuyên học sinh tập trung học cho tốt, không nên ôn thi tại các lò luyện, chỉ mất thời gian và tiền bạc.

Cách ôn thi:

  • Học sinh chỉ cần nghe giảng trên lớp đầy đủ là làm được những câu căn bản.
  • Để đạt điểm cao kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức nền tảng và biết cách vận dụng.
  • Học sinh phải ôn tập tất cả các môn học ở THPT (cả lý thuyết và bài tập), bởi mỗi mảng kiến thức đều hữu ích khi làm bài thi Đánh giá năng lực. Ví dụ, những câu hỏi liên quan đến hóa học, dù câu hỏi cho sẵn dữ kiện nhưng để trả lời đúng thí sinh phải có kiến thức nền tảng cả lý thuyết và bài tập về môn học này. Đồng thời những câu đòi hỏi khả năng vận dụng, suy luận cao có liên hệ với thực tiễn cuộc sống.
  • Học sinh nên đọc cả các kiến thức bên ngoài sách giáo khoa và giải các “câu đố mẹo” có nhiều trên Internet để làm tốt phần thi logic.
  • Học sinh nên làm thử nhiều mẫu đề thi để hiểu cấu trúc của bài, cách ra đề thi. Đề thi minh họa có thể tải về tại đây hoặc làm đề thi thử online tại https://oisp.hcmut.edu.vn/thithudgnl/ - qua đó tự đo lường kiến thức bản thân và biết cách phân bổ thời gian ôn thi, làm bài hợp lý.

Các kỹ năng cần thiết:

  • Học sinh phải có tư duy, suy luận, loại trừ đáp án trong phần logic.
  • Phần thống kê, thí sinh cần “luyện” bằng cách sử dụng những kỹ năng có từ môn địa lý ở THPT.
  • Học sinh cần luyện kỹ năng đọc hiểu – tương tự kỹ năng làm một bài đọc hiểu trong bài thi tiếng Anh thông thường, đó là đọc thật kỹ ngữ liệu và nắm bắt nhanh từ khóa trong câu hỏi và ngữ liệu.

Để đạt kết quả cao trong kì thi đánh giá năng lực, thí sinh cũng cần có sự chuẩn bị dài hơi. Tuy nhiên, đến gần ngày thi, học sinh cần có sự bình tĩnh, tỉnh táo để thi trong tình trạng tốt nhất.

Cách làm bài thi đánh giá năng lực

Đề thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, chứ không phải là khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cấu trúc của đề thi đánh giá năng lực gồm 3 phần: phần sử dụng ngôn ngữ (40 câu); phần toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu) và phần giải quyết vấn đề (50 câu).

Để làm tốt bài thi, các em học sinh nên tham khảo một số cách làm của các thủ khoa cuộc thi này trong những năm trước đây. Cụ thể:

  • Làm bài từ đầu tới cuối.
  • Làm theo quy tắc câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM có đến 50% các câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình. Vì thế, hãy cố gắng làm chính xác phần này, tránh dành quá nhiều thời gian cho những câu khó. Chú ý, những câu hỏi đơn giản hơn ở phần sử dụng ngôn ngữ thì thí sinh nên giải quyết trong thời gian nhanh nhất và tập trung cho phần đòi hỏi nhiều khả năng suy luận, phân tích ở 2 phần còn lại.
  • Mỗi câu đọc khoảng 3 lần. Lần đầu đọc lướt để hiểu sơ nội dung, lần kế tiếp đọc để gạch dưới từ khóa và đọc lần cuối cùng để chọn chính xác đáp án.
  • Đối với câu đã chắc chắn câu trả lời thì làm ngay, câu khó thì tạm thời bỏ qua để chuyển tới câu khác. Sau khi làm xong một lượt, hãy quay trở lại để làm những câu đó.
  • Đối với câu khó, hãy vẽ sơ đồ liên hệ rồi sử dụng phương pháp loại trừ để chọn đáp án.
  • Đối với câu quá khó, không biết loại trừ đáp án nào thì… đánh lụi.
  • Hãy dành 10 phút để kiểm tra xem đã chọn hết đáp án chưa và có đánh lệch câu nào không.
  • Nếu lỡ không đủ thời gian làm bài thì tiếp tục sử dụng phương pháp “đánh lụi” để không trả lời sót câu nào.

Năm 2021, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi vào trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngày thi dự kiến là 28/3 (ở TPHCM, An Giang, Bến Tre, Nha Trang, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột) và 4/7 (ở TPHCM, An Giang, Đà Nẵng, Nha Trang).

Thời gian đăng kí dự thi đợt 1 từ ngày 15/1 đến ngày 5/3, thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến tại trang https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/. 

Đây là năm thứ tư Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức thi đánh giá năng lực. 67 đại học, cao đẳng đã sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh, trong đó có 10 trường, khoa thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM.

Việc tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường phù hợp với lựa chọn của bản thân.

>>> 6 nghề dễ có việc làm mà không cần tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học