Tuyển sinh lớp 10: Tại sao không xét tuyển để giảm áp lực cho thí sinh?

(VOH) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức thi, xét tuyển hay là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển lớp 10 do các địa phương thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Chiều 3/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chia sẻ về công tác tuyển sinh lớp 10 đang được tổ chức tại các địa phương.

Thứ trưởng cho biết, năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về quy chế thi THCS, THPT và việc tổ chức thi, xét tuyển hay là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Bộ giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương và các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…

xét tuyển lớp 10
Việc xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau (Ảnh: HL)

Trả lời câu hỏi tại sao tổ chức kỳ thi hay xét tuyển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ mà các trường đưa ra, hoặc đối với trường chuyên, số chỗ ít nhưng nhiều học sinh muốn vào thì cần thiết phải tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp.

Đây là lý do phải tổ chức xét tuyển hay thi tuyển. Như vậy, tùy từng địa phương, tùy đặc điểm, căn cứ số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và số lượng các trường THPT trên địa bàn đó có thể tiếp nhận thì có các hình thức khác nhau.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: “Địa phương có số lượng, số chỗ các trường phổ thông nhiều thì việc xét tuyển khá đơn giản, không có gì căng thẳng, không áp lực. Nhưng ở những thành phố lớn, những trường chuyên, trường có tiếng, có uy tín thì việc tổ chức thi thành vấn đề lớn”.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta phải lưu ý nhất là thi hay xét tuyển đều phải đảm bảo công bằng, tin cậy, sau đó mới nói đến chuyện áp lực”.

Áp lực khó thay đổi dù thi hay xét tuyển khi giữa cung và cầu, giữa số lượng thí sinh vào và số chỗ  tiếp nhận khác nhau - việc thi hay xét tuyển thì áp lực cũng không hề giảm mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác.

Nếu tổ chức thi thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi nhưng nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ thì áp lực rải ra các năm học. Tổng cộng là áp lực không giảm đi - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phân tích.

Về vấn đề nhân đôi hệ số 2 điểm Văn, Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định, với chương trình phổ thông mới 2018, không còn cần tính điểm trung bình, trong đánh giá không còn hệ số các môn học để đưa vào học bạ nữa.

Tuy nhiên, việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông - các địa phương phải cân nhắc, nghiên cứu, tính thật kỹ tình hình yêu cầu của các trường, từ đó đưa ra yêu cầu môn Toán, môn Văn hệ số 2. Chẳng hạn chỉ có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ. Do đó, có thể chọn môn Toán, môn Văn hệ số 2.