Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, đề thi môn tiếng Anh nhằm đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh.
Đề thi năm nay cũng yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.

Đề thi tiếng Anh hướng việc đánh giá vào các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, mục tiêu cụ thể cho từng mạch kiến thức. Phạm vi đánh giá như sau:
Ngữ âm: Cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; Cách đặt dấu nhấn từ cho đúng; Từ vựng, ngữ pháp: Đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; Các điểm ngữ pháp theo khung chương trình.
Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế.
Đọc hiểu: Đọc văn bản độ dài 180-200 chữ và tìm thông tin; Đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80-100 chữ.
Viết: Viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; Viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; Viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.

Kỳ thi lớp 10 tại TPHCM năm 2025 diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6. Đây là kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi về cấu trúc, yêu cầu về đề thi các môn.
Theo đó, từ năm 2025, số câu hỏi dạng nhận biết, thông hiểu sẽ giảm xuống còn 60%, số câu hỏi yêu cầu vận dụng tăng lên 40%. Việc điều chỉnh này nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn của thí sinh - theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm nay, toàn thành phố có 76.435 thí sinh đăng ký dự thi, giảm 27.330 thí sinh so với năm học trước. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của 115 trường THPT công lập là 70.070 chỉ tiêu.
Sáng nay 6/6, các thí sinh tại TPHCM đã thi môn thi đầu tiên là Ngữ văn.
Theo thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TPHCM), đề thi Ngữ văn có cấu trúc sát với đề minh họa mà Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã ban hành từ học kì 1. Học sinh đã được thầy cô giáo rèn luyện nhiều nên chắc chắn sẽ không bị bỡ ngỡ với cấu trúc đề, dạng đề, các dạng câu hỏi…
Đề thi có cấu trúc và nội dung đảm bảo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên rất vừa sức với học sinh. Học sinh học ở bất kỳ bộ sách nào trong ba bộ sách (Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều) đều có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của đề.
Học sinh có thể thể hiện được khả năng, tư duy độc lập, năng lực sáng tạo của bản thân mà không phải học thuộc lòng văn mẫu. Tất nhiên là không còn tình trạng đề cho “Trình bày suy nghĩ của em” nhưng phải làm đúng suy nghĩ của thầy/cô như trước đây.
Đề có tính phân hóa cao, nhất là đối với môn Ngữ văn, tính phân hóa lại càng rõ rệt khi xét về các mặt như: trải nghiệm văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực sáng tạo, hiểu biết về đời sống xã hội…